Đẩy mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

K.Lê 26/12/2020 07:47

Năm 2020, trong bối cảnh toàn cầu bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhưng ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực và đạt các mục tiêu đề ra.

Theo đó, cả nước đã có trên 16,1 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 32,6% lực lượng lao động và tăng 327 nghìn người so với năm 2019. Đặc biệt, đã có 1,068 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 494 nghìn người so với năm 2019 và chiếm khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Tích cực tuyên truyền, tư vấn về công tác BHXH, BHYT.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 mới đây, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Đặc biệt năm 2020, trong bối cảnh toàn cầu bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhưng ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực và đạt các mục tiêu đề ra. Theo đó, cả nước đã có trên 16,1 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 32,6% lực lượng lao động và tăng 327 nghìn người so với năm 2019.

Đặc biệt, đã có 1,068 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 494 nghìn người so với năm 2019 và chiếm khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi. Cả nước cũng có 87,93 triệu người tham gia BHYT, tăng 1,99 triệu người so với năm 2019 và đạt tỷ lệ bao phủ 90,85% dân số, vượt 0,15% so với chỉ tiêu được giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ước đạt 387.168 tỷ đồng, đạt 100,75% kế hoạch và tăng 5,16% so với năm 2019; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm xuống còn 3,66% số phải thu.

Có được kết quả trên, trong năm 2020 nhiều giải pháp đã được ngành triển khai quyết liệt nhằm mở rộng diện bao phủ và tăng cường công tác thu BHXH, BHYT. Đơn cử như công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đã tổ chức được khoảng 120 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với khoảng 24.000 lượt người tham dự. Đã thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng tại 3.054 đơn vị, với tổng số tiền các đơn vị truy nộp trong và sau thời gian thanh tra lên tới 841.135 triệu đồng…

Đánh giá kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đạt được trong năm 2020, phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng, một trong những dấu ấn nổi bật của ngành BHXH Việt Nam là chỉ số bao phủ BHYT; liên tục từ năm 2013 - thời điểm có Nghị quyết của Quốc hội, đến nay cả nước đã có hơn 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Có được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng vai trò nòng cốt chính là ngành BHXH”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, nỗ lực cải cách hành chính và ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam đã mang lại kết quả hết sức cụ thể, không chỉ phục vụ công tác của ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thông tin quản trị của quốc gia. Minh chứng rõ nhất là kho dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để thúc đẩy cấp thẻ căn cước công dân. Do đó, có thể nói, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đã góp phần rất lớn để tiết kiệm chi phí cho người dân, DN và đất nước.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại. Đơn cử: Số người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện còn thấp so với nhóm đối tượng tiềm năng. Công tác quản lý Quỹ BHYT chưa thực sự hiệu quả, còn một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, chưa bảo đảm tính bền vững. Vẫn còn tình trạng DN nợ, trốn đóng BHXH, BHYT cho NLĐ...

Để khắc phục những hạn chế nói trên, Phó Thủ tướng lưu ý BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế linh hoạt xây dựng và thực thi chính sách, từng bước tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH. “Muốn vậy, phải có kế hoạch tuyên truyền, vận động thực sự bài bản; các địa phương phải tham gia tích cực để có sự đổi mới trong thực hiện. Phải đạt mục tiêu vượt mức kế hoạch tăng số tham gia BHXH và phải quyết tâm thực hiện. Chúng ta đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, thì sẽ đạt được BHXH toàn dân- chỉ có như vậy mới đảm bảo ASXH bền vững” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, để đạt kết quả cao hơn, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, nhất là về xây dựng, liên thông CSDL giữa các bên về y tế, lao động. Bởi, nếu thực hiện hiệu quả việc này, sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực đầu tư, chi phí quản lý, đem lại thuận lợi cho chính các đơn vị cũng như từng người dân.

Trong năm 2020 BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, đến nay giảm xuống còn 27 thủ tục và số giờ thực hiện TTHC giảm còn 129 giờ/năm. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã triển khai thành công ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động; qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, thông tin về cơ sở KCB BHYT, các điểm thu, đại lý thu... Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy (bị hỏng, mất do bão lũ) để đi KCB tại 10 tỉnh khu vực miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO