Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa

Tuệ Phương 10/06/2017 17:36

Chiều 10/6, tại Hà Giang, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã đến viếng và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh nơi chiến trường Vị Xuyên tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên ( Hà Giang) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017).

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thắp hương tại nghĩa trang Vị Xuyên.

Nghĩa trang Vị Xuyên những ngày này lại đón nhiều những người đồng chí, đồng đội về thăm chiến trường xưa. Nhưng trong thâm tâm những người lính may mắn còn sống hôm nay vẫn luôn day dứt việc hơn 2.000 liệt sĩ vẫn còn nằm lại nơi chiến trường do vực sâu, địa hình hiểm trở và nhiều nơi bom mìn sót lại chưa thể tháo gỡ đã khiến công tác quy tập gặp khó khăn.

Hiểu được tâm tư của những người lính may mắn sống sót trở về, ông Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang cho biết, hàng năm tỉnh luôn có những chính sách cụ thể nhằm tri ân những người đã ngã xuống.

Sở cũng đã ban hành kế hoạch vận động cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng.

Đồng thời, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng phải có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Bằng sự quyết tâm của tỉnh, đến nay việc hỗ trợ nhà ở với gia đình có công với cách mạng đã lên đến 649 hộ, trong đó tỉnh đã làm mới 357 hộ, sửa chữa 292 hộ với tổng số tiền là 20.215 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Giang đón nhận 8 bộ hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin và làm lễ truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên và một hài cốt liệt sĩ an tang tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Quản Bạ.

Ông Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Hà Giang cho biết, UB MTTQ tỉnh đã phối hợp với sở LĐ-TB&XH thường xuyên nắm bắt thông tin về công tác thu nộp quỹ, tiếp nhận ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua hơn một tháng triển khai, tổng số tiền thu được trên toàn tỉnh hơn 27 triệu đồng.

Theo ông Bàn Văn Soỏng, Chủ tịch MTTQ huyện Vị Xuyên cho biết, từ số tiền vận động được từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã tặng 60 hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng người có công và gia đình có công với cách mạng mỗi hộ 2 cặp dê trị giá 5 triệu đồng/hộ; tặng 3 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu/hộ; phấn đấu sửa chữa 10 nhà và hỗ trợ tu bổ các nhà bia ghi tên; tổ chức thăm, tặng quà 48 gia đình chính sách; …

“MTTQ huyện cũng đã hiệp thương phân công các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang phụ trách các xã, thị trấn của huyện mỗi đơn vị giúp một đối tượng người có công với cách mạng để họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.”, ông Soỏng thông tin.

Bày tỏ niềm xúc động khi đến thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, nhân dân cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động như chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, chăm sóc và tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, tìm mộ liệt sĩ,…

“Cuộc chiến đã qua đi nhưng trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn các anh, biết ơn những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, bảo vệ bình yên cho đất nước ngày hôm nay. Thế hệ người Việt Nam hôm nay với mọi nỗ lực của mình tiếp tục đi tìm đồng đội của các anh, những người còn nằm lại nơi chiến trường năm xưa quy tụ về nghĩa trang liệt sĩ và đưa các anh về với quê hương, về với gia đình.”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dự và chủ trì Hội nghị sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong nông nghiệp vùng trung du và miền núi phía Bắc. Theo đó, đến hết năm 2016, toàn vùng có 2348 HTX nông nghiệp, chiếm 22% tổng số HTX nông nghiệp trong cả nước. Theo báo cáo sơ kết, hiện toàn vùng có 3 huyện không có HTX gồm: Huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng); huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên); một số địa phương có tỷ lệ từ 10 đến 20% số xã không có HTX hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO