Đẩy mạnh phong trào xử lý chất thải tại nguồn ở các khu dân cư

Tiến Đạt 16/06/2022 10:00

Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Hà Giang đã và đang không ngừng tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), phân loại, xử lý rác tại nguồn, xây dựng các tuyến phố, khu dân cư kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang tham gia cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Theo ông Triệu Quốc Lượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, trong những năm qua MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT. Qua đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với các phong trào: “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa và túi ni lông”; “Chống rác thải nhựa”; “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần, từ chối sản phẩm nhựa không thể tái sử dụng”… Những việc làm này đã từng bước thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sang các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường của người dân, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Trong năm qua, công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở khu vực nông thôn cũng được cải thiện. 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày; 112 xã, thị trấn có lò đốt rác thải sinh hoạt; tỷ lệ chất thải rắn ở nông thôn được thu gom đạt 85,4%; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại đạt 92,6%. Số hộ gia đình có các công trình hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ cao;100% khu dân cư không có môi trường ô nhiễm nặng, ngoài ra còn vận động trồng được trên 179km đường hoa, xây dựng 125 tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu,… Nhờ đó, cảnh quan, môi trường được cải thiện, đời sống tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt.

Khẳng định tầm quan trọng của việc vận động nhân dân tham gia BVMT, ông Lượng cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo tổ chức xây dựng các mô hình về BVMT lồng ghép với 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ cấp cơ sở vận động nhân dân xây dựng các tuyến phố, khu dân cư kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp, bổ sung những nội dung về BVMT vào hương ước, quy ước để mọi người dân cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được MTTQ tỉnh đẩy mạnh; đưa nội dung BVMT vào tiêu chuẩn thi đua, bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”. Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình tự quản về môi trường như “Khu dân cư tự quản BVMT”, “Tổ thu gom rác thải”, “Tổ tự quản BVMT”… đã góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, huy động tối đa các nguồn lực của xã hội thực hiện có hiệu quả công tác BVMT. Qua đó, 11/11 huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đều có cách làm hay, sáng tạo trong công tác chung tay BVMT, đặc biệt là công tác thu gom phân loại rác thải tại nguồn ở cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân xây dựng mô hình điểm về xử lý rác thải tại một số hộ gia đình. Các hộ gia đình được Ban Công tác Mặt trận thôn quan tâm, phân công hướng dẫn, giúp đỡ thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải như hướng dẫn đào hố ủ rác; tận dụng tối đa chất thải (rác thải, thực phẩm phụ) để làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi,… Sau khi các mô hình được xây dựng thành công, thôn đã tổ chức tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm để lan tỏa, và nhân rộng.

Trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp triển khai xây dựng mô hình ủ rác hữu cơ làm phân bón, vận động các gia đình xây dựng các lò đốt rác, thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như hệ thống loa phát thanh, truyền thanh di động, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh phong trào xử lý chất thải tại nguồn ở các khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO