Đẩy mạnh toàn diện xây dựng chỉnh đốn Đảng

Mai Loan 27/03/2021 17:30

Theo ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, trong thời gian tới cần coi trọng đẩy mạnh hơn nữa xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ.

Kiên quyết kiên trì, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Chiều 27/3, báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng, và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết: Đại hội 12 tiến hành công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhanh chóng khó lường, khó dự báo. Các tác động khách quan như vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, dịch bệnh tác động lớn tới công tác xây dựng Đảng.

Trong nước đã xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế xã hội là trung tâm, an ninh quốc phòng là thường xuyên và trọng yếu, văn hóa là nền tảng tinh thần, tiến hành trong điều kiện xây dựng nền dân chủ, Nhà nước pháp quyền XHCN, kinh tế thị trường XHCN, tiến hành công cuộc hội nhập sâu rộng là thành viên tích cực có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tất cả những vấn đề tác động rất lớn tới công tác xây dựng Đảng.

Trong bối cảnh đó, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng đã được Trung ương, cấp ủy tổ chức Đảng các cấp đặc biệt coi trọng, triển khai toàn diện đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, đạt được nhiều kết quả cụ thể rõ rệt góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng. Chúng ta tiến hành trong bối cảnh phức tạp nhưng sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng rất quyết liệt, quyết tâm cao.

Ngoài những nội dung kế thừa, theo ông Phạm Minh Chính, trước Đại hội 12 xác định có mấy vấn đề mới trên cơ sở tổng kết Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 về xây dựng Đảng xuất phát từ tình hình thực tế đã chỉ rõ trong những năm tới phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết kiên trì, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay nên Đại hội 12 nhấn mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và bổ sung 3 cái mới.

Thứ nhất, đó là bổ sung 2 nhiệm vụ giải pháp về công tác xây dựng Đảng như: đẩy mạnh đấu tranh công tác phòng chống tham nhũng lãng phí và tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Nhóm bổ sung thứ hai là nhấn mạnh ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Đại hội 11 chỉ nói suy thoái còn Đại hội 12 bổ sung nội dung tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Nhóm bổ sung thứ ba là bổ sung xây dựng Đảng về đạo đức trong công tác xây dựng Đảng. Tức là trước Đại hội 12 chỉ có 3 phần chính là xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng tổ chức, còn sau Đại hội 12 bổ sung thêm xây dựng Đảng về đạo đức.

Đại hội đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó có 2 nhiệm vụ về xây dựng Đảng đó là nhiệm vụ thứ nhất và nhiệm vụ thứ hai.

Ông Chính cho biết, nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất là tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Vấn đề này được Trung ương cụ thể hóa bằng 2 Nghị quyết chuyên đề tại Nghị quyết Trung ương 4 và Nghị quyết trung ương 7. Đến hội nghị Trung ương 8 thì ban hành Quy định 08 về nêu gương. Như vậy là có 3 văn bản quan trọng để xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí quan liêu. Nhiệm vụ trọng tâm này được Trung ương cụ thể hóa tại hội nghị Trung ương 6 ban hành 2 Nghị quyết về tổ chức là Nghị quyết 18 và 19. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong suốt cả nhiệm kỳ.

“Để thực hiện 10 nhiệm vụ về xây dựng Đảng, và 2 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm còn lại đề ra, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành 4 Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, 1 Quy định về nêu gương. Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành 130 văn bản lãnh đạo chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, triển khai thực hiện toàn diện đồng bộ trong nhiệm kỳ đại hội 12. Chưa có nhiệm kỳ nào chúng ta ban hành nhiều nghị quyết và công tác cán bộ và xây dựng Đảng như nhiệm kỳ này”-ông Chính thông tin.

5 nội dung cơ bản về xây dựng Đảng

Liên quan tới vấn đề suy thoái, ông Chính cho rằng: Vẫn còn diễn biến phức tạp. Tự diễn biến, tự chuyển hóa cũng phức tạp. Đại hội 12 nhận định: Tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn. Đến Đại hội 13 nhận định: tình trạng tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đảng, hệ thống chính trị từng bước được kiềm chế, ngăn chặn.

Theo ông Chính: “có mấy chữ này thôi nhưng phải nghiên cứu, tổng kết, rồi thảo luận từ cấp dưới lên, cho đến tận Đại hội Đảng toàn quốc thống nhất được cái này. Như vậy là có nhiều tiến bộ nhưng chúng ta vẫn thấy đây là vấn đề nhức nhối, còn tiếp tục, phải kiên trì, kiên quyết với nó hơn nữa”.

Cũng theo ông Chính, mặc dù đạt được kết quả quan trọng trong việc đổi mới, sắp xếp bộ máy ở một số nơi nhưng thực hiện còn chưa đồng đều, nhiều địa phương, cơ quan còn trông chờ. Đặc biệt đụng đến tổ chức, con người có nhiều vấn đề tế nhị, tâm tư. Cho nên cũng có nơi làm tốt, có nơi chưa làm tốt. Việc này phải cố gắng hơn nữa. Bộ máy của chúng ta còn cồng kềnh, chồng chéo, chức năng nhiệm vụ vẫn có những cái chưa được.

Từ những vấn đề trên, ông Chính cho biết, Đại hội 13 trong phương hướng đã xác định, trong thời gian tới cần coi trọng đẩy mạnh hơn nữa xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ.

Đại hội 13 có 5 nội dung cơ bản xây dựng Đảng. Đó là về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức, cán bộ, đặc biệt là cán bộ dù cán bộ nằm trong nội dung về tổ chức. Đó là điểm mới phù hợp với thực tiễn. Bởi 1 trong 5 bài học của chúng ta chính là công tác cán bộ. Đây là cái không mới nhưng chúng ta nâng tầm nó lên. Đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất là

Để xây dựng Đảng, theo ông Chính, Đại hội 13 đã xác định nhiệm vụ trọng tâm với 6 nội dung quan trọng.

Theo đó, thứ nhất là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hệ thống chính trị toàn diện trong sạch vững mạnh.

Thứ hai là đổi mới phương thức lãnh đạo cầm quyền của Đảng.

Thứ ba là xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Thứ năm là xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Thứ sáu là củng cố niềm tin sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh toàn diện xây dựng chỉnh đốn Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO