Đẩy nhanh tiến độ khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân

An Thái 26/12/2022 07:00

Theo thông tin mới nhất từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm này toàn thành phố có 40/40 bệnh viện công lập đơn vị đã triển khai khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Trước đó đầu tháng 10, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 4413 về việc triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT; đồng thời, chỉ đạo 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT.

Sở Y tế Hà Nội cho hay đến nay việc thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp ở khối trung tâm y tế có 22/30 đơn vị đã triển khai, 8 đơn vị đang triển khai khám. Với các bệnh viện bộ, ngành: 4 đơn vị báo cáo gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Châm cứu trung ương và Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương đều đang triển khai.

Cùng với đó, qua rà soát thực trạng nhu cầu sử dụng thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chíp của các đơn vị, tổng nhu cầu thiết bị cần sử dụng để phục vụ cho việc đọc CCCD gắn chíp là 1.052; trong đó, tổng số thiết bị đã có là 311, còn phải bổ sung 818 thiết bị để phục vụ nhu cầu đọc thẻ CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT.

Về liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe; số hóa, liên thông dữ liệu về giấy chứng sinh, giấy báo tử, ngày 20/9/2022, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 3070 gửi Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ triển khai phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố và thực hiện cấp chứng sinh điện tử, báo tử điện tử, kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch hoặc Cổng dịch vụ công để đẩy nhanh việc thực hiện các dịch vụ công trên toàn thành phố. Theo đó, Sở Y tế đã cử cán bộ liên hệ và báo cáo đề xuất với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) để được hỗ trợ triển khai. Sở Y tế đã phối hợp với đoàn khảo sát Bộ Tư pháp, Bộ Y tế thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý, cấp giấy chứng sinh và giấy báo tử tại 2 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ngày 29/9, Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 4319, tiếp tục đôn đốc các đơn vị trong ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng chữ ký số trong giải quyết các thủ tục hành chính; sẵn sàng liên thông dữ liệu với các hệ thống phần mềm khác.

Bộ Y tế cũng cho hay, sau gần 9 tháng triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, số lượng người dân đi khám, chữa bệnh BHYT được cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin BHYT qua CCCD gắn chíp còn thấp. Bộ Y tế đôn đốc các địa phương, bệnh viện đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cũng nhấn mạnh, triển khai sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Đề án 06, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, lợi dụng để trục lợi quỹ BHYT, vì vậy yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tổ chức thực hiện đúng các quy định.

Bộ Y tế đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong toàn quốc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp với 20% người dân đi khám, chữa bệnh BHYT có thực hiện tra cứu thông tin BHYT qua CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNelD.

Tính đến ngày 18/11/2022, toàn quốc đã có 11.726 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp (đạt tỷ lệ 92% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong toàn quốc) với 4.797.796 lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD khi tiếp đón người bệnh đến khám, chữa bệnh BHYT, trong đó có 2.942.327 lượt tra cứu thành công…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO