Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc

Hạnh Nhân 25/12/2020 07:00

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021-2025 nước ta cần có thêm 3.000 km đường cao tốc, để tới năm 2030 có tổng số 5.000 km đường cao tốc.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Ngày 24/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm đầu cầu Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đánh giá kết quả năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực to lớn của ngành GTVT, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Phó Thủ tướng khẳng định Bộ GTVT đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

Đề cập đến việc sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ Bộ GTVT xử lý các vướng mắc tại dự án Cát Linh - Hà Đông. Phó Thủ tướng khẳng định, càng chậm đưa vào khai thác sử dụng thì dự án càng kém hiệu quả, đó là thất thoát vô hình, vì cả Nhà nước các bộ ngành hay người dân cũng đều không được thụ hưởng.

Về nhiệm vụ năm 2021, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT cần xác định rõ những thời cơ, thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, nhiệm vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là rất nặng nề.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ Bộ GTVT xử lý các vướng mắc tại dự án Cát Linh - Hà Đông; đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Hoàn thành trên 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng; Chuẩn bị để triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt vùng…

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng bậc nhất của Bộ GTVT là hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT.

Kế đó, cần khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…

“Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch cũng như tiến độ thực hiện; Thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025. Trong giai đoạn 2021-2025 cần có thêm 3.000 km để tới năm 2030 có tổng số 5.000km đường cao tốc. Khẩn trương triển khai Dự án đầu tư Cảng HKQT Long Thành; Phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và TP HCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO