Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và xét nghiệm

Đức Trân - Phạm Sỹ - K.Nguyên 12/09/2021 09:40

Để đạt mục tiêu tiêm chủng thần tốc và xét nghiệm Covid-19 cho tất cả người dân trên địa bàn TP Hà Nội trước ngày 15/9, mọi công việc đều đang được triển khai với nỗ lực lớn nhất.

Lần đầu tiên tiêm vaccine cho sản phụ

Tại quận Hoàn Kiếm, để đảm bảo đúng tiến độ, lực lượng y tế tại đây bắt đầu xét nghiệm, tiêm vaccine cho người dân từ 7h sáng và kết thúc vào 21h hằng ngày.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Trước khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng, quận đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho người dân. Cùng với đó là kịp thời cập nhật những hướng dẫn của Bộ Y tế cho cán bộ y tế. Đến sáng 11/9, quận Hoàn Kiếm đã tiêm được trên 90% dân số và sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.

“Song song với việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các địa bàn dân cư. Với đội ngũ y tế sẵn có cùng sự hỗ trợ của 200 bác sĩ, điều dưỡng của các bệnh viện và trường Cao đẳng Y tại Hà Nội quận sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian đề ra”, ông Hoàn cho hay.

Bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chia sẻ, mọi lực lượng đều đang được huy động để thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất.

“Để tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn, quận thành lập 10 Tổ phản ứng nhanh, cấp phường thành lập 19 tổ phản ứng nhanh gồm 245 người. Cùng với đó, chúng tôi đã huy động 52 kỹ thuật viên, bác sỹ, điều dưỡng ngoài công lập tham gia lấy mẫu xét nghiệm và rất nhiều lực lượng khác tham gia hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm”, bà Dung cho biết.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình thực hiện xét nghiệm, tiêm chủng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, hiện nay UBND quận Nam Từ Liêm đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine và lấy mẫu xét nghiệm.

“Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như nhân viên y tế trong quá trình làm nhiệm vụ lấy mẫu và tiêm chủng, lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm sẽ thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. Đồng thời xây dựng các kế hoạch cùng với các phường và tổ dân phố để mời người dân từng khung giờ, bố trí lực lượng để giữ khoảnh cách và đảm bảo trật tự khu vực triển khai”, bà Trang cho hay.

Không chỉ tại các quận huyện, nỗ lực tiêm chủng toàn dân trên 18 tuổi cũng đang được các bệnh viện thực hiện với quyết tâm cao. Ngày 11/9, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 1.000 sản phụ. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn Thủ đô thực hiện tiêm vaccine cho sản phụ với quy mô lớn.

BSCKII Trần Quyết Thắng, Trưởng khoa Sản 1, Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin: Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn phối hợp cùng quận Hoàng Mai triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ 1.020 sản phụ mang thai trên 13 tuần ở địa bàn quận Hoàng Mai trong thời gian 2 ngày, đây là một số lượng rất lớn và lượng công việc không hề đơn giản. Bởi tiêm chủng cho phụ nữ mang thai có những yêu cầu khám sàng lọc rất kỹ.

Nới lỏng giãn cách sau ngày 21/9 là khả quan

Liên quan tới những diễn biến của dịch Covid-19 và quyết tâm chống dịch mới đây từ UBND TP Hà Nội, một số chuyên gia đánh giá việc Hà Nội nới lỏng giãn cách sau ngày 21/9 là khả quan.

Ngày 11/9, ​PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Để Hà Nội gỡ bỏ giãn cách sau ngày 21/9, các chỉ số nguy cơ bùng phát dịch phải giảm xuống ở mức tối thiểu. Ngoài ra, việc kiểm soát được những ca bệnh từ bên ngoài TPHà Nội không để xâm nhập vào phải được kiểm soát một cách có hiệu quả, đồng thời các biện pháp đáp ứng đảm bảo nới lỏng vẫn kiểm soát được tình hình dịch.

Theo ông Phu, việc ngăn chặn các nguồn nguy cơ từ bên ngoài là tối quan trọng, nếu không kiểm soát được vấn đề này sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, những nỗ lực chống dịch gần 2 tháng qua coi như bằng không.

“Hà Nội cũng cần xem xét ý thức của người dân, các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp và các mô hình an toàn đã đáp ứng an toàn đủ chưa? Nếu sau nới lỏng giãn cách mà không thực hiện các biện pháp phòng dịch, cũng như người dân lại chủ quan thì rất nguy hiểm. Vấn đề đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19 ở Hà Nội cũng rất quan trọng, khi độ phủ vaccine cao thì khả năng nới lỏng cũng sẽ tăng lên. Đây cũng là một điều kiện hàng đầu để TP làm cơ sở để tính toán việc nới lỏng giãn cách” - ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và xét nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO