Đẩy nhanh, xử nghiêm vụ Thủ Thiêm

Nam Việt 23/11/2020 07:23

Ngày 21/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM) và ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Ngoài hai người này, 13 người khác cùng với hành vi tương tự cũng bị khởi tố. Nhìn chung đều liên quan đến nhà, đất.

Cử tri kiến nghị giải quyết sai phạm ở Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP HCM. Ảnh: TTXVN.

Trước đó 1 ngày, tại buổi tiếp xúc cử tri các quận 1,3,4 sau kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM đã lên tiếng xin lỗi cử tri vì giải quyết vụ Thủ Thiêm rất chậm.

Như vậy là, lại một lần nữa, lãnh đạo TP HCM xin lỗi cử tri, người dân trong vụ Thủ Thiêm, vụ việc đã kéo dài hơn 20 năm với rất nhiều khiếu kiện, rất nhiều bức xúc. Đặc biệt là dù đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng vụ việc vẫn không được xử lý dứt điểm để đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, đồng thời tạo điều kiện phát triển thành phố mới Thủ Đức.

Mới đây, Quốc hội đã đồng ý để TP HCM triển khai mô hình chính quyền đô thị, tạo ra hành lang pháp lý rộng rãi và cần thiết để chủ động giải quyết nhiều việc trong phạm vi thẩm quyền trách nhiệm. Vì thế, dư luận lại hy vọng lần này “vụ Thủ Thiêm” sẽ được đẩy tới, cho dù đã quá nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không chuyển là bao.

Nói rằng, “mong bà con cố gắng chờ đợi một thời gian nữa”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM đồng thời cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM đã có nghị quyết chuyên đề về Thủ Thiêm và yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết từng phần việc cụ thể.

Đó là xử lý việc đền bù bổ sung cho người dân khu vực 4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An được xác định ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm; trả lời dứt khoát với bà con về 5 khu phố thuộc 3 phường (gồm khu phố 1, phường Bình An; khu phố 5, 6, phường An Khánh và khu phố 1, 2, phường Bình Khánh) có nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm hay không.

Ông Trần Lưu Quang cũng cho biết thành phố đã chốt thời hạn giải quyết cho người dân khu 4,3ha vào cuối năm nay. Các vấn đề còn lại cơ bản xong vào tháng 6/2021.

Nhiều năm qua, nhà và đất là vấn đề rất nóng đối với TP HCM. Nhiều cán bộ đã bị xử lý kỷ luật, ra tòa, phải chịu án giam cũng từ nhà và đất. Đây là lĩnh vực xảy ra nhiều vụ tham nhũng với mức độ lớn, dân gian hay nói nôm là “ăn đất”.

Trở lại với việc giải quyết những khúc mắc (trong đó đương nhiên là có khuất tất, sai phạm) ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, hơn 20 năm ròng rã thì tích tụ của những nỗi oan khiên cũng như sai phạm là rất dày. Càng để lâu thì hậu họa lại càng lớn thêm lên.

Người dân liên quan từng giờ từng ngày mong được chính quyền giải quyết quyền lợi đúng ra là thuộc về họ, mà điều đó đã được các cơ quan chức năng kết luận. Tất nhiên, với vụ việc lớn, liên quan đến quá nhiều người, lại đã qua quá nhiều năm thì cũng khó có thể gỡ trong một sớm một chiều. Nhưng cũng không thể dựa vào đó mà lui mãi. Ở đây, đòi hỏi trách nhiệm rất cao của những người lãnh đạo TP HCM hôm nay.

Tới đây, một câu hỏi được đặt ra: Quyền lợi chính đáng của người dân được giải quyết, nhưng còn trách nhiệm của những người làm sai thì sao? Chẳng lẽ chỉ giải quyết quyền lợi cho dân là xong, còn những vị làm sai, “ăn đất”, thì coi như chuyện đã rồi, hết thời hiệu xử lý?

Trong vụ việc này, đã có một số cán bộ sai phạm bị xử lý, nhưng dư luận cho rằng mức độ chưa tương xứng, đặc biệt còn có những người liên quan với mức độ không hề nhẹ thì vẫn “vinh thân phì gia”.

Còn nhớ, ngày 1/7, tiếp xúc với cử tri quận 1 trước kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố đã xem xét, kỷ luật 66 cán bộ có sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và sẽ báo cáo kết quả xử lý với Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngay trong tháng 7/2020.

Người dân phấn khởi phần nào nhưng vẫn thắc mắc, yêu cầu lãnh đạo thành phố phải làm mạnh hơn nữa. Nói như cử tri Nguyễn Văn Phú, việc xử lý cán bộ sai phạm vừa qua còn rất hình thức dù Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra “tham nhũng dù chỉ một xu thì phải coi đảng viên đó không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Dẫn ra một số trường hợp cán bộ lãnh đạo ở TPHCM bị kỷ luật nhưng chỉ cách chức một nhiệm kỳ hoặc không cách hết các chức vụ nên vẫn nhởn nhơ, ông Phú đề nghị TPHCM tiếp tục xử lý nghiêm minh các cán bộ đã mắc sai phạm, làm người dân khốn khổ khiếu kiện suốt hơn 20 năm qua.

Đó là đòi hỏi chính đáng của người dân. Người dân không chỉ đòi hỏi quyền lợi của mình mà còn tha thiết mong mỏi những đối tượng sai trái, tiêu cực phải bị xử lý đúng mức độ. Người dân mong mỏi đội ngũ cán bộ phải trong sạch, trong đội ngũ ấy không thể tồn tại những kẻ tha hóa biến chất, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào chế độ, những kẻ làm khổ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh, xử nghiêm vụ Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO