Dây rốn bị thắt nút, bé sơ sinh may mắn thoát chết trong gang tấc

29/11/2020 20:27

Tình trạng dây rốn thắt nút làm tăng nguy cơ tử vong của thai nhi lên gấp 4 lần. Với em bé này, chỉ cần dây rốn siết chặt hơn một chút, điều kỳ diệu có thể đã không xảy xa.

Bé trai chào đời với dây rốn thắt nút. Ảnh: BVCC.

Sản phụ N.T.H. (25 tuổi, trú tại Thái Bình) vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để chờ sinh, khi ở tuần 40 của thai kỳ.

Ca sinh thường của sản phụ H. được thực hiện bởi BSCKI. Bùi Chí Dũng - Khoa Phụ A5 vào 18h15, ngày 25/11. Khi đỡ đẻ, các y, bác sĩ phát hiện em bé có tình trạng dây rốn thắt nút. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm vì tỷ lệ thai lưu khi dây rốn thắt nút là rất cao.

Điều may mắn là ca sinh đã được tiến hành an toàn. Kết quả, một bé trai khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời.

Nhận định về trường hợp hy hữu này, BS Dũng chia sẻ: "Dây rốn thắt nút gần như không phát hiện được trước khi sản phụ vượt cạn. Trường hợp bé trai vẫn chào đời an toàn là điều rất may mắn, bởi chỉ cần dây rốn siết chặt hơn một chút nữa thì khả năng thai lưu là rất cao".

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và thai nhi đều đã ổn định.

Theo nghiên cứu, dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3 - 2,2 % trong các ca sinh. Thai nhi bị dây rốn thắt nút có tỷ lệ tử vong tăng gấp 4 lần so với trường hợp thai kỳ bình thường.

Dây rốn bị thắt nút ảnh hưởng khá nguy hiểm trong thai kỳ. Nếu em bé nghịch, vận động nhiều sẽ làm nút thắt chặt từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi máu và dưỡng chất từ mẹ đến thai nhi. Trong quá trình chuyển dạ, việc dây rốn bị thắt nút cũng khiến cuộc sinh có thể gặp khó khăn. Khi đầu thai nhi đẩy ra ngoài, dây rốn cũng kéo xuống và gây thắt nút chặt hơn, có thể khiến cho em bé bị tử vong khi chuyển dạ.

Yếu tố khiến tình trạng này xảy ra có thể do thai đa ối, thai bị suy dinh dưỡng, đa thai... Chẩn đoán thai bị dây rốn thắt nút có thể thông qua siêu âm 4D và thấy dây rốn có 1 cuộn vòng tròn. Trường hợp này chỉ nhận biết được ở thời gian đầu thai kỳ, vì về sau, dây rốn dài hơn chạy vòng tròn khó nhận biết được dây rốn đang cuộn tròn hay đang bị thắt nút.

Qua đây, BS Dũng khuyến cáo các thai phụ trong thai kỳ, thai phụ theo dõi cử động của thai nhi bằng monitor thường quy từ 36 tuần. Theo dõi sát tim thai trong chuyển dạ bằng máy monitor có thể phát hiện rất sớm trường hợp suy thai để đưa ra hướng xử trí kịp thời, giúp em bé sinh ra khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dây rốn bị thắt nút, bé sơ sinh may mắn thoát chết trong gang tấc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO