Dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài: Linh hoạt trong phương pháp

Mai Phương 20/08/2022 19:00

Có thể nói, trong quá trình học tiếng Việt, giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất đối với người học ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Nếu tổ chức hoạt động sư phạm không được quan tâm sẽ tạo tâm lý buồn chán cho người học ở lứa tuổi này.

Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 930/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030”.

Đề án đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đáng chú ý là hàng năm tổ chức Ngày Tôn vinh tiếng Việt (8-9) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tiếng Việt; tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của tiếng Việt trong cộng đồng; tổng hợp, đánh giá về tình hình, nhu cầu sử dụng tiếng Việt, khuyến khích kiều bào tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam...

Quang cảnh Tọa đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài”. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhằm hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt 8-9, trong khuôn khổ của “Khoá tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022” do Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, ngày 20/8, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam tổ chức toạ đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài”.

Có thể nói, trong quá trình học tiếng Việt, giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất đối với người học ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Ở những cấp độ đầu tiên, nếu người dạy quá chú trọng việc nhận mặt chữ, luyện âm, vần, ghép từ, tô chữ,… mà không quan tâm tổ chức hoạt động sư phạm sẽ tạo tâm lý buồn chán cho người học ở lứa tuổi này.

Ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Thanh Tùng.

Do vậy, toạ đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài” sẽ là một buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thú vị giữa giáo viên dạy tiếng Việt ở trong và ngoài nước cùng tác giả biên soạn sách dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài.

Trong tương lai, NXB Giáo dục Việt Nam và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục phối hợp triển khai chuỗi các hoạt động: tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng các thư viện, giới thiệu sách, truyền bá văn hoá Việt Nam tại các nước,…

Trong những năm qua, NXB Giáo dục Việt Nam đã từng xuất bản, phát hành một số bộ sách dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài như: Tiếng Việt vui, Quê Việt và gần đây nhất là Chào Tiếng Việt.

Bộ sách Chào tiếng Việt được chia thành 6 cấp độ sẽ giúp các em tiếp cận gần hơn với tiếng Việt. Ảnh: Thanh Tùng.

Bộ sách Chào Tiếng Việt do tác giả Nguyễn Thuỵ Anh biên soạn theo Chương trình tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018, hướng đến đối tượng trẻ em từ 6 đến 15 tuổi.

Bộ sách sử dụng phương pháp tiếp cận trẻ thông qua trò chơi, hoạt động cụ thể, từ đó khơi dậy trong các em sự thích thú trong sử dụng tiếng Việt để giao lưu, tương tác với người thân và cộng đồng người Việt. Ngoài ra, bộ sách còn cung cấp các kiến thức về văn hoá, lịch sử, địa lí Việt Nam.

Với những hoạt động nêu trên, NXB Giáo dục Việt Nam mong muốn sẽ góp phần lan toả tình yêu tiếng Việt, là đơn vị cung cấp nguồn tài liệu hữu ích nhằm thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài: Linh hoạt trong phương pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO