Dạy võ vì đam mê

Quảng Nghĩa 24/10/2021 09:30

Nghe danh võ sĩ Nguyễn Xuân Du về quê mở lớp dạy võ, không chỉ có thanh, thiếu niên mà người trung niên khắp các địa phương ở trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã tới đăng ký tham gia tập luyện.

Điều đặc biệt đối với võ sư Nguyễn Xuân Du, từ tháng 8/1997 đến nay, ngoài số tiền may võ phục đai đẳng, ông không bao giờ thu học phí của võ sinh.

Bên bàn trà, vị võ sư năm nay bước vào tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh” kể lại rằng, ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống tập luyện võ thuật ở làng Xuân Hồi, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình).

Ngay từ năm 8 tuổi, Nguyễn Xuân Du đã theo cậu là võ sư Lê Văn Hoàng học võ thuật cổ truyền. Sớm có niềm đam mê cùng tố chất luyện võ nên Du ngày ngày hăng say rèn luyện. Tuổi trưởng thành, Du vào Quảng Trị để mưu sinh, lập nghiệp.

Đồng thời, với niềm đam mê học võ, anh đã tìm hiểu, tham khảo nhiều môn phái võ học cổ truyền của dân tộc. Và như một cơ duyên, tại vùng đất địa linh Quảng Trị, nơi có ngọn núi Mai Lĩnh hùng vĩ, có dòng sông Thạch Hãn ôm ấp mảnh đất lịch sử, Nguyễn Xuân Du đã tầm sư học đạo với võ sư Nguyễn Quang Tâm của môn phái Thiếu lâm bắc phái Mai Hãn.

Nguyễn Xuân Du với tư chất thông minh cùng với sự kiên trì, miệt mài khổ luyện, nên trong thời gian theo học với thầy Nguyễn Quang Tâm, anh đã nhanh chóng hấp thụ toàn bộ những sở học tinh hoa võ thuật này. Vì vậy, mỗi lần đi biểu diễn hay tham gia thi đấu võ đài ở khu vực Bình Trị Thiên, Nguyễn Xuân Du liên tục giành chiến thắng trong các cuộc tranh tài đỉnh cao của võ thuật, qua đó góp phần tạo nên tên tuổi của chàng trai trẻ.

Võ sư cao cấp Nguyễn Xuân Du cho hay, nét đặc sắc của Thiếu Lâm Mai Hãn là lấy võ đức làm nền tảng để tạo nên sức mạnh trong mỗi võ sinh và “đặc sản” của Mai Hãn là những đòn đánh chỏ sở trường vào đối phương. Cụ thể như những đòn chỏ lật, chỏ tước, chỏ cắm, chỏ ngang, chỏ trượt...

Sau khoảng thời gian thượng đài với nhiều thành tích ấn tượng, năm 1997, võ sĩ Nguyễn Xuân Du giải nghệ, trở về quê hương lập gia đình. Với niềm đam mê võ thuật, anh thực hiện tâm huyết trao truyền tinh hoa võ phái khi mở lớp dạy võ Thiếu lâm Mai Hãn ngay tại sân nhà ở ngã ba Cam Liên (xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy).

Nghe danh võ sĩ Nguyễn Xuân Du về quê mở lớp dạy võ, không chỉ có thanh, thiếu niên mà người trung niên khắp các địa phương ở trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã tới đăng ký tham gia tập luyện.

Điều đặc biệt đối với võ sư Nguyễn Xuân Du, từ tháng 8/1997 đến nay, ngoài số tiền may võ phục đai đẳng, ông không bao giờ thu học phí của võ sinh. Đến nay, các lớp võ của võ sư Du có hơn 200 võ sinh thường xuyên theo học tại các địa điểm như trường Tiểu học và THCS Cam Thủy, nhà văn hóa thôn Mỹ Duyệt và trường Tiểu học số 1 Liên Thủy…

Học viên tham gia lớp võ cổ truyền của võ sư Nguyễn Xuân Du.

Võ sư Nguyễn Xuân Du chia sẻ: Tôi dạy võ không phải vì tiền mà đơn giản là vì đam mê. Tôi mong góp chút sức cho việc gìn giữ và phát triển phong trào luyện tập võ thuật cổ truyền Việt Nam ở quê hương Lệ Thủy. Vì vậy, tổ chức các lớp dạy võ này, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe, tôi muốn trao truyền những nét tinh hoa võ thuật cổ truyền của dân tộc cho các võ sinh, nhất là môn phái Thiếu lâm Mai Hãn. Đồng thời hướng các em đến những giá trị cao quý trong cuộc sống, học tập, rèn luyện để trở thành những con người có ích cho quê hương, đất nước.

Cùng với niềm đam mê võ thuật và nhân rộng phong trào tập luyện võ thuật cổ truyền, hơn 25 năm qua, võ sư Nguyễn Xuân Du đã đào tạo hàng trăm học viên, huấn luyện viên suất sắc. Tiêu biểu như các võ sinh Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Thị Hồng Vân, Trần Thị Việt Trinh, Phan Văn Dâng, Hoàng Xuân Long… đã giành nhiều thành tích suất sắc khi tham gia thi đấu ở các giải võ thuật cổ truyền ở khu vực và toàn quốc. Lớp trẻ sau này, hiện có 3 học trò của thầy Du đã đạt đến bậc võ sư, gồm Lê Đình Long, Phạm Văn Tiến và Uông Ngọc Tân.

Vào tháng 8/2019, tham gia Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế lần thứ II tại TP. Quy Nhơn, võ sư Nguyễn Xuân Du –Câu lạc bộ Thiếu lâm Mai Hãn (Lệ Thủy, Quảng Bình) đã cử 9 võ sĩ tham gia thi đấu cả hai nội dung hội thi và đối kháng với kết quả giành được rất ấn tượng. Trước đó, Câu lạc bộ Thiếu lâm Mai Hãn đã góp mặt những võ sinh xuất sắc trong đoàn võ thuật cổ truyền huyện Lệ Thủy tham gia giải Võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2018.

Không chỉ phát triển về chuyên môn võ thuật, hằng năm vào ngày mồng 6 Tết Nguyên đán, Câu lạc bộ Thiếu lâm Mai Hãn của võ sư Nguyễn Xuân Du cùng các môn phái võ thuật cổ truyền khác ở trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã luân phiên tổ chức ngày hội biểu diễn võ thuật cổ truyền để khích lệ tinh thần thượng võ. Tham gia ngày hội này có hơn 150 võ sinh cùng với võ sư ở các môn phái cùng nhau biểu diễn những bài quyền đặc sắc và những trận đấu đối kháng chất lượng cao thu hút đông đảo người dân đến xem.

Võ sư Nguyễn Xuân Du chia sẻ, những năm trước đây khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, ngày hội võ thuật cổ truyền đầu xuân diễn ra lôi cuốn người dân đến xem rất đông. Ai cũng hào hứng, ồ lên thích thú khi được xem các thế võ dân gian được hình thành từ cuộc sống hằng ngày. Người nông dân xứ Lệ bao đời nay gắn chặt với cái cuốc, cái cào hay chiếc khăn, cái búa… để lao động, sản xuất.

Thế nhưng, vào những lúc cần để tự vệ thì nó trở thành binh khí lợi hại để đối kháng. Nhìn chung, từ các thế võ dân gian này đã khuyến khích học sinh, thanh thiếu niên ngày nay yêu thích võ để qua đó nhằm lưu giữ và phát huy những nét tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam...

Với những đóng góp tích cực trong việc giữ gìn và phát huy tinh hoa võ cổ truyền dân tộc Việt Nam trong suốt 25 năm qua, võ sư cao cấp Nguyễn Xuân Du môn phái Thiếu Lâm Mai Hãn đã được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Lệ Thủy… tặng bằng khen, giấy khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Chia tay võ sư cao cấp Nguyễn Xuân Du, chúng tôi nhớ lời chia sẻ của ông: Dạy võ không chỉ đơn thuần là dạy các thế hệ sau biết cách tự vệ và rèn luyện sức khỏe, mà hơn hết là truyền dạy đạo lý làm người…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy võ vì đam mê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO