ĐBQH đề nghị xử lý hình sự hành vi bỏ cọc sau vụ 'đấu giá đất Thủ Thiêm'

Việt Thắng 16/03/2022 17:44

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, hành vi đấu giá đất nếu vi phạm về hành chính thì xử lý theo hành chính, dân sự xử lý theo dân sự và có thể xử lý về hình sự...

Chiều 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

ĐB Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) đề nghị Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu giải pháp xử lý dứt điểm việc phát triển đô thị không theo quy hoạch, làm ảnh hưởng đến kết nối hạ tầng và an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, ĐB Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội dẫn vụ đấu giá ở khu đô thị Thủ Thiêm, qua đó đề nghị làm rõ hơn quá trình điều tra, giám sát liên quan dự án này.

“Có hiện tượng thổi giá để nâng giá trị cổ phiếu, 'đánh võng' giá trị tài sản để vay ngân hàng không? Thực trạng sốt đất hiện nay là sốt ảo hay thật, và vi phạm thì có xử lý hình sự không?” - ông Hạ nói.

Trả lời, Bộ trưởng Hà cho biết: Vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm, Chính phủ đang giao cơ quan có trách nhiệm điều tra.

Phương án mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra là người đấu giá xong phải trả tiền ngay trong 10 ngày, thay vì 90 ngày như trước đây để cá nhân, tổ chức đấu giá thắng không đủ thời gian trục lợi.

Tiền đặt trước, đặt cọc hiện chỉ 5-10% nên bộ cũng sẽ xem xét tăng lên, đơn vị đấu giá phải chứng minh tài chính thông qua thẩm định của cơ quan có trách nhiệm.

ĐB Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) cho rằng, thực trạng đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua cho thấy có sự đầu cơ, găm hàng, trục lợi, dẫn đến sau đấu giá có nhiều khu đất bỏ hoang, đấu giá xong bỏ cọc.

“Cử tri cho rằng cần xác định giá khởi điểm đấu giá đất và quy định chặt chẽ hơn về năng lực tài chính của người tham gia, chế tài mạnh mẽ với người đấu giá xong đất thì bỏ. Bộ có giải pháp như thế nào?” - bà Hà cho hay.

Theo Bộ trưởng Hà, nếu nói về chính sách thì cần ngồi lại nghiên cứu, làm thế nào để quy định điều kiện, có thêm chế tài, tiền đặt cọc đúng, bổ sung thời gian thẩm tra, kiểm tra doanh nghiệp tiền có thật hay không?. Vấn đề liên quan đến đấu giá, dìm giá, tạo ra thế lực ngầm trong đấu giá đất thì cần có các lực lượng tham gia, trong đó có Công an.

Về giải pháp, ông Hà đề nghị tăng cường năng lực các tổ chức đấu giá. Quan trọng hơn là hoàn thiện phương pháp định giá, đấu giá. Đất đai là tài nguyên đặc biệt, nhưng lại được quy định bởi 4-5 luật thì sẽ theo luật nào cho nên vấn đề quan trọng như đất đai phải có quy định đồng bộ trong một bộ luật bởi đất đai là kinh tế, chính trị, xã hội, lịch sử.

Trả lời thêm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, hành vi đấu giá đất nếu vi phạm về hành chính thì xử lý theo hành chính, dân sự xử lý theo dân sự và có thể xử lý về hình sự nếu xác định rõ hành vi nhưng tiếp cận ở các luật khác nhau.

“Sắp tới sẽ có điều chỉnh để làm sao áp dụng pháp luật cho đồng bộ, nhất là pháp luật về quản lý thuế, hay pháp luật về đất đai” - ông Long phân trần.

Theo ông Long, trường hợp tiền đặt cọc từ 5-20% theo pháp luật về quản lý thuế. Như trường hợp của Thủ Thiêm bỏ cọc thì mất cọc. Còn phát hiện dấu hiệu bất thường mới xử lý được.

Nhưng qua vụ việc trên cần giải pháp thực hiện tốt việc đấu giá tài sản theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng từ tiền đặt cọc cho đến thu phí về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH đề nghị xử lý hình sự hành vi bỏ cọc sau vụ 'đấu giá đất Thủ Thiêm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO