ĐBQH trải lòng: Khó khăn của cán bộ y tế không đơn thuần vật chất mà cả tinh thần

Mai Loan 01/06/2022 12:20

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ mong muốn: Các vị lãnh đạo cấp cao hiểu được phần nào những khó khăn mà đội ngũ cán bộ y tế đang gặp phải. Nó không chỉ là về vật chất mà trong lúc này chủ yếu lại từ tinh thần.

Sáng 1/6, trong phiên thảo luận kinh tế- xã hội, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho rằng đã đến lúc trở về trạng thái “bình thường cũ”.

Dẫn chứng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cơ sở Hoàng Mai hiện chỉ còn 10 bệnh nhân/quy mô 500 giường bệnh, chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; có lúc bệnh viện này tiếp nhận trên 300 bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn.

Rồi trong trận chung kết bóng đá nam SEA GAMES 31 vừa qua, trên khán đài hơn 4 vạn khán giả không có ai đeo khẩu trang; rồi trong hội trường Diên Hồng cũng vậy - điều này cho thấy, tuy không tuyên bố ra nhưng mọi người đều nghĩ đại dịch đã trôi qua, nhưng, chúng ta vẫn chưa chính thức tuyên bố kết thúc bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Theo quy định hiện nay, người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Khi chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh sẽ như với các bệnh lý khác, có thể do bảo hiểm y tế chi trả hoặc khám dịch vụ do người dân tự chi trả.

“Khi coi Covid là một chuyên khoa, không có nghĩa là hạ thấp sự nguy hiểm của dịch bệnh này, mà chúng ta theo dõi thật sát và phản ứng linh hoạt. Có ba chỉ số cần theo dõi, gồm: Xét nghiệm thăm dò để phát hiện biến chủng mới; ghi nhận sự lây lan đột ngột dịch bệnh trong một cộng đồng nhất định; và tình hình bệnh nhân chuyển nặng phải nhập viện. Những chỉ số này nếu phát sinh vấn đề đáng lưu ý thì cơ quan quản lý chuyển trạng thái chống dịch.

Nghĩa là chúng ta không ngồi chờ diễn biến của Covid mà phản ứng linh hoạt. Còn trong tình hình hiện nay, đã đến lúc phải trở lại “bình thường cũ” để hướng tới hai mục tiêu. Một là phục vụ cho lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế - xã hội thời kỳ “hậu Covid”.

Hai là, tránh quá tải cho hệ thống y tế, các bệnh viện đủ sức điều trị các bệnh lý thông thường, bao gồm Covid”, ĐB nói và nêu quan điểm: Nếu có gì khác với trước khi bùng dịch, đó là các cơ quan quản lý vẫn cần khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay thường xuyên hơn. Những ai nhiễm Covid vẫn nên ở nhà, có dấu hiệu chuyển nặng thì vào bệnh viện điều trị. Các trường hợp bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn nên hạn chế tiếp xúc để tránh nguy cơ lây nhiễm cho nhóm nguy cơ cao như người già, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai…

Việc cách ly người bệnh dứt khoát không cực đoan như trước đây. Bất cứ ai xét nghiệm nhanh âm tính sẽ đi làm trở lại bình thường.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu phát biểu tại hội trường sáng 1/6. Ảnh: Quang Vinh.

Trong phát biểu của mình, ĐB đã cho rằng, đại dịch đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực; nhưng ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, để lại hậu quả nặng nề nhất là ngành y tế. Hệ thống y tế đã trải qua những giờ phút không thể nào quên. Những thành công đã được xã hội ghi nhận bằng nhiều hình thức. Những sai lầm đã phải trả giá đúng theo nguyên tắc công tội phân minh.

Vấn đề đặt ra ở đây là sau cơn bão lớn việc phục hồi và phát triển tốt hơn của một ngành trụ cột trong an sinh xã hội diễn ra như thế nào!?

Không thể vì những vi phạm mà chúng ta để cả một hệ thống tê liệt. Những khó khăn trước đây như thu nhập nhân viên y tế, mua sắm đấu thầu trang thiết bị vật tư thuốc men... không được cải thiện mà thậm chí còn tệ hơn bao giờ hết.

Sau khi nói lên thực trạng, vị ĐB tỉnh Bình Định đề nghị: Nếu các vị đại biểu quốc hội có thời gian thăm những bệnh viện của địa phương mình ứng cử sẽ nhận thấy tình hình có thể coi là nguy hiểm này.

“Rất nhiều nhân viên y tế, cán bộ bảo hiểm xã hội và các cử tri - người bệnh đã gửi gắm cho tôi nỗi lo lắng của mình về những khó khăn hiện nay cũng như tương lai của hệ thống y tế Việt Nam. Tìm được câu trả lời không hề dễ dàng vì những vướng mắc đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ, ai cũng nhận ra nhưng ngày càng nhiều và phức tạp hơn. Việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế là nỗi lo lớn nhất ở đại đa số các bệnh viện công và cả tư.

Nguồn nhân lực chất lượng cao đã thiếu nay còn càng ít hơn vì mức lương không tăng mà có xu hướng giảm theo các thống kê ở hệ thống công lập. Không đủ phương tiện, cơ sở vật chất để triển khai những kỹ thuật mới, hiện đại khiến các bác sĩ giỏi đến đâu cũng nản lòng”, ĐB của ngành y trải lòng.

Cùng với việc nói lên thực trạng ngành y hiện nay, ông Hiếu đề xuất với Quốc hội: Rà soát cho ý kiến chi tiết, cụ thể để sớm hoàn thiện dự thảo Luật Khám chữa bệnh sửa đổi trong kỳ này và thông qua tại kỳ họp cuối năm.

Giám sát Chính phủ ban hành sớm các nghị định, thông tư then chốt nhằm tháo gỡ các vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế (như quyết nghị giảm cấp độ dịch Covid, hướng dẫn quyết toán các chi phí chống dịch, thống nhất thanh toán chi trả bảo hiểm y tế trong một số lĩnh vực cụ thể…).

"Dành nguồn ngân sách cụ thể trong gói hồi phục kinh tế cho y tế tuyến cơ sở, đầu tư các dự án kỹ thuật cao, chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang vô cùng khó khăn của ngành y tế…" - ĐB đề nghị.

Cuối cùng với tư cách là một bác sĩ vẫn trực tiếp điều trị bệnh nhân, ĐB Hiếu bày tỏ mong muốn: Các vị lãnh đạo cấp cao hiểu được phần nào những khó khăn mà đội ngũ cán bộ y tế đang gặp phải. Nó không chỉ là về vật chất mà trong lúc này chủ yếu lại từ tinh thần. Sự ổn định và có phương hướng phát triển rõ ràng là điều nhân viên y tế cần nhất lúc này.

Đại dịch Covid vừa qua đã chứng minh khả năng vượt khó khăn của ngành Y Việt Nam. Với nguồn lực hạn chế nhưng tỷ lệ tử vong của chúng ta thấp so với nhiều quốc gia giầu có, công đầu chắc chắn là những cán bộ, nhân viên y tế. Nhưng chính họ trong thời “bình” lại vô cùng hoang mang khi những biến cố dồn dập xảy ra.

Những “con sâu” đã bị gạt bỏ ra khỏi hệ thống nhưng những người mới nhận nhiệm vụ lại vô cùng bối rối, loay hoay chưa tìm được đường đi cho đúng vì đụng đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai khi mà hệ thống luật pháp chưa hoàn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH trải lòng: Khó khăn của cán bộ y tế không đơn thuần vật chất mà cả tinh thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO