ĐBSCL tăng cường xã hội hóa các dự án giao thông

Quốc Trung 10/12/2015 18:07

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chỉ đạo: Tới đây, các dự án đầu tư vào lĩnh vực GTVT tại ĐBSCL cần tăng cường triển khai theo hình thức xã hội hoá và đa dạng hoá các phương thức đầu tư.

ĐBSCL tăng cường xã hội hóa các dự án giao thông

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chiều ngày 10/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức tổng kết 5 năm (2010 - 2015) công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo Bộ GTVT, trong lĩnh vực đường bộ: Từ năm 2010 đến nay vùng ĐBSCL đã đầu tư hoàn thành khoảng 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.036 km đường và 60,2 km cầu được đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng.

Trong đó có một số dự án quan trọng như cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Lợi, tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Nam Sông Hậu, mở rộng QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp, nâng cấp các quốc lộ: QL91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên - Hà Tiên, QL53, QL54...

Đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho Vùng Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục triển khai 24 dự án trong thời gian tới, trong đó có 6 dự án sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; 6 dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; 5 dự án sử dụng nguồn vốn ODA; 7 dự án đầu tư theo hình thức BOT.

Riêng đường thủy, đã hoàn thành dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 787 tỷ đồng. Ngoài ra, trên một số đoạn của các tuyến đường thủy nội địa Trung ương đang được tiến hành nạo vét duy tu hàng năm đảm bảo an toàn giao thông thủy, phát huy lợi thế sông nước của vùng ĐBSCL để tăng thị phần vận tải bằng đường thủy nội địa.

Đối với hàng không, giai đoạn 2010-2015 đã hoàn thành 04 dự án với tổng mức đầu tư 5.331 tỷ đồng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ; đài kiểm soát không lưu CHK Cần Thơ bằng nguồn vốn của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam; nhà ga hành khách - CHKQT Phú Quốc và xây dựng đường đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay - CHKQT Phú Quốc bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã đầu tư cho ĐBSCL xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được khoảng 44.084 km đường giao thông nông thôn, tổng số 19.877 cây cầu với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 24.379 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 12/2014, toàn vùng có 344/1.284 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (19 tiêu chí).

Hoạt động vận tải đã từng bước được quản lý chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, nhất là vào các dịp lễ, Tết; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không, bến xe, cảng biển vào mùa vận tải cao điểm; đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải...

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Ban chỉ đạo Thường trực, BCĐ Tây Nam Bộ cho biết: Mạng lưới giao thông đường bộ, cầu vượt, đường thủy, hàng hải hàng không, của vùng đã được đầu tư nâng cấp và có bước phát triển vượt bậc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải là hết sức quan trọng, không những góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp cho vấn đề an ninh chính trị của vùng. Vì vậy, nhiều dự án đã được triển khai, đặc biệt là các công trình lớn, công trình có tính cấp bách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chỉ đạo: Tới đây, các dự án cần tăng cường triển khai theo hình thức xã hội hoá và đa dạng hoá các phương thức đầu tư. Ngoài ra, đơn vị đầu tư, ngành chức năng cần có cái nhìn xa hơn, để không lãng phí các dự án và có tính đến những tác động biến đối khí hậu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBSCL tăng cường xã hội hóa các dự án giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO