Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội: Nhiều ý kiến chưa tán đồng

Hoài Vũ 21/09/2016 06:23

Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia.

Giao thông Hà Nội giờ cao điểm.

Theo dự thảo, với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày.

Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.

Theo Luật gia Đặng Quang Thắng (Hội Luật gia Việt Nam), việc cấm xe ngoại tỉnh vào Hà Nội là khó khả thi và cần phải có lộ trình từng bước do nước ta đa dạng các loại hình mưu sinh, buôn bán công thương, nhiều người về Hà Nội để buôn bán kinh doanh thì việc cấm xe biển ngoại tỉnh vô hình chung là “ngăn sông cấm chợ” như vậy là một rào cản, hay khi anh em họ hàng ở quê lên chơi mà bị cấm thì không ổn.

“Vấn đề đặt ra là nếu các tỉnh khác họ thấy thế họ cũng áp đặt cấm xe biển Hà Nội thì chúng ta tính làm sao? Ví dụ ở Hà Nội muốn đến thăm người thân ở Hải Phòng, bây giờ đến địa phận tỉnh Bắc Ninh người ta cấm xe biển Hà Nội thì làm sao chúng ta đi được tới Hải Phòng? Ở nước ngoài có thể làm được nhưng ở ta thì khó khả thi. Ví dụ ở Hàn Quốc 8-9 giờ sáng là đường vắng tanh nhưng ở ta thì đông. Vì thế chúng ta cần có lộ trình”- ông Thắng nói.

Trong khi đó, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của QH Bùi Văn Xuyền cho rằng, chúng ta đang dự kiến và cấm từng tuyến đường chứ không phải cấm hết, phải theo thực tiễn và nhu cầu của người dân. Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Nếu cấm xe máy thì phải có các phương tiện hỗ trợ khác để đảm bảo cho người dân đi lại. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân theo một lộ trình, phương án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội: Nhiều ý kiến chưa tán đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO