Đề cương giới thiệu Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Sửa đổi)-(kỳ 2)

PV 02/07/2016 09:05

Ngày 23/6/2015 Chủ tịch nước ký Lệnh số 02/2015/L - CTN công bố Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016. Đại Đoàn Kết online trân trọng giới thiệu Đề cương giới thiệu Luật mới này.

1. Luật MTTQ Việt Nam năm 1999 là đạo luật đầu tiên quy định về tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam. Việc xây dựng Luật cách đây 15 năm gặp nhiều khó khăn về lý luận, nhận thức cũng như kỹ thuật lập pháp nên mới dừng ở mức độ quy định những nguyên tắc chính trị - pháp lý chung, thiếu các quy định cụ thể và tính quy phạm chưa cao.

Luật chưa có những cơ chế pháp lý cụ thể để MTTQ Việt Nam thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm cũng như chưa làm rõ được mối quan hệ giữa MTTQ Việt Nam với các thiết chế khác trong hệ thống chính trị, với nhân dân. Vì vậy, Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật MTTQ Việt Nam đã nhận định: “Cần thiết phải có các quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, mối quan hệ của MTTQ Việt Nam với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân”.

(Còn tiếp ...)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề cương giới thiệu Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Sửa đổi)-(kỳ 2)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO