Để hầm đường bộ thân thiện

Hạnh Nhân 02/04/2021 07:07

Xây dựng hầm đường bộ là một trong những giải pháp nhằm tránh xung đột giao thông tốc độ cao và tạo không gian cho người đi bộ. Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên từ nhiều năm qua, hệ thống 23 hầm đường bộ tại Hà Nội được cho là hiệu quả sử dụng rất thấp.

Mặc dù các hầm đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng rãi, có mái che, cầu thang thuận tiện nhưng thực tế vẫn xa lạ với người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, đầu tư hầm rất tốn kém, nhưng khi khai thác chưa hiệu quả, cần đánh giá lại để khắc phục, tránh đầu tư ngân sách hàng trăm tỷ đồng sau đó để lãng phí.

Về phía quản lý, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) đề xuất, Hà Nội cần lắp đặt hệ thống camera trong hầm để người dân có thể yên tâm hơn khi đi bộ qua hầm.

Trước đó, để khắc phục tình trạng người dân thờ ơ với hầm đường bộ, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, ưu tiên đưa nội dung giáo dục về ATGT vào các bậc học phổ thông để từng bước tạo ý thức, văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Sở này đề nghị với cơ quan chức năng nâng chế tài xử phạt, đồng thời mạnh tay xử lý người đi bộ không đúng nơi quy định... Tới đây, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cầu vượt, hầm bộ hành bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, cưỡng chế người tham gia giao thông sử dụng cầu vượt, hầm bộ hành, như lắp hàng rào, trồng cây xanh tại dải phân cách giữa để ngăn chặn tình trạng người đi bộ cố tình băng qua đường, gây mất ATGT.

Ở góc nhìn chuyên gia, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, có thể do việc tính toán vị trí đặt hầm chưa phù hợp, tâm lý tiếp nhận của nhiều người về việc sử dụng hầm. Những yếu tố khác như e ngại về an ninh dưới hầm, vấn đề ánh sáng, vấn đề di chuyển lên xuống của người già, người khuyết tật… Chính vì những yếu tố này khi chưa được tính toán một cách kỹ lưỡng sẽ dẫn tới việc vận hành chưa được hiệu quả như ý muốn.

Do đó, để hầm bộ hành hiệu quả hơn trong việc sử dụng cần thân thiện với người sử dụng. Việc xây dựng hầm bộ hành cần tính toán thời điểm xây dựng cho phù hợp. Cần xem xét cả công tác quản lý xem nên giao cho ngành giao thông hay chính quyền địa phương quản lý. Đưa hầm đi bộ vào khai thác, không phải chỉ là hầm đi bộ đơn thuần, mà phải là nơi giao tiếp, thân thiện với người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hầm đường bộ thân thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO