Để học sinh không bị thiệt thòi

Thu Hương 03/03/2021 06:30

Hiện cả nước vẫn còn 2 địa phương là Hải Dương, Hải Phòng và 3 huyện của tỉnh Đồng Tháp chưa mở cửa trường học trở lại.

Theo các chuyên gia, cần có tính toán phù hợp về các kỳ thi chung toàn quốc cũng như nội dung kiến thức cần tinh giản để HS các tỉnh này không bị thiệt thòi.

Ảnh minh họa.

Trực tuyến kết hợp nhiều biện pháp

Hôm nay 3/3, toàn tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng. Tuy nhiên, HS các cấp vẫn tiếp tục nghỉ học đến ngày 17/3 và dạy học bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Microsoft TEAMS và Zoom Meeting là chủ yếu.

Sở GDĐT Hải Dương đã đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quan tâm nâng cấp chất lượng đường truyền để việc học online không bị gián đoán. Sở đã giao cho các phòng chuyên môn theo dõi trực tiếp và tháo gỡ khó khăn đối với những trường hợp vướng mắc.

“Hiện nay cơ bản các nhà trường đã thực hiện tương đối ổn tuy nhiên không thể bằng dạy trực tiếp. Sở chỉ đạo các nhà trường ưu tiên cho các lớp cuối cấp như lớp 5, lớp 9, lớp 12 để đảm bảo chương trình” - đại diện Sở GDĐT Hải Dương cho biết.

Riêng đối với những HS, sinh viên Hải Dương theo học ở các địa phương khác, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Hải Dương đã có hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các em này nếu muốn quay trở lại trường tiếp tục học tập.

Cô Trịnh Thị Hương Nhài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Thủy (huyện Thanh Hà, Hải Dương) chia sẻ: dù Phòng GDĐT chưa có chỉ đạo về dạy học trực tuyến với HS mầm non, song ban giám hiệu, tổ chuyên môn đã lên kế hoạch ghi hình một số bài giảng mẫu, sưu tầm bài giảng hay, phù hợp với HS (3 - 5 tuổi) có sẵn trên mạng để gửi qua Zalo, Facebook… tới phụ huynh. Gia đình sẽ hỗ trợ cho trẻ xem và học tại nhà. Đặc biệt với trẻ 5 tuổi, nhà trường dành sự quan tâm để các em có đủ kiến thức, kĩ năng, vững vàng bước vào lớp 1. Cụ thể, trường đưa những video bài giảng nhận biết chữ và số thông qua trò chơi, tranh ảnh… để HS quan sát, nhận biết tại gia đình. Mặt khác, trường lên kế hoạch kiểm tra, bù lấp kiến thức, kĩ năng trẻ 5 tuổi ngay khi trở lại trường…

Linh hoạt điều chỉnh

Tại Hải Phòng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 để tạo điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức dạy học của giáo viên và HS, đảm bảo kiến thức theo quy định. Cụ thể, thay vì thi 4 môn như kế hoạch ban đầu, kỳ thi lớp 10 năm nay sẽ chỉ thi 3 môn thi: Ngữ Văn, Toán và Ngoại Ngữ.

Đối với lớp 1, 2, Hải Phòng là địa phương đầu tiên công khai dừng việc học trực tuyến do nảy sinh nhiều bất cập. Tỉnh này cũng quyết định không dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến với học sinh khối 3, 4, 5 cấp tiểu học. Thông tin từ Sở GDĐT Hải Phòng cho biết, Sở vẫn chỉ đạo các nhà trường linh hoạt hình thức giao bài ôn tập, nối mạch kiến thức cho HS, đảm bảo tạm dừng đến trường, không ngừng việc học. Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Kiến An, Hải Phòng) xây dựng các video ôn tập, tải lên trang web của nhà trường để phụ huynh HS tải về cho con xem, làm bài theo hướng dẫn của cô giáo… Một số trường khác in sẵn bài tập để cha mẹ cầm về cho con làm, chụp lại để cô giáo sửa.

Bên cạnh việc giao bài, ôn tập trực tuyến cho HS, Sở GDĐT Hải Phòng mong muốn các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục kết nối, phối hợp cha mẹ HS tận dụng quãng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh để phát triển phong trào đọc sách trong HS thành phố. Giáo viên chủ nhiệm thông tin tới cha mẹ HS những đầu sách hay để mua, tìm đọc cùng con. Giáo viên khuyến khích, động viên, hướng dẫn HS dành thời gian hợp lý trong ngày để đọc sách nâng cao năng lực tự học tự nghiên cứu…

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng Lê Quốc Tiến cho biết, khi HS đi học trở lại, nhà trường xây dựng kế hoạch giải pháp, tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet. Từ đó hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức được học qua internet nhằm tối ưu thời gian và kiến thức tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Mặc dù không thể phủ nhận hiệu quả của việc học trực tuyến nhưng trong khi HS cả nước đã trở lại trường học thì những HS ở vùng có dịch vẫn chưa thể trở lại trường. Để tránh sự thiệt thòi cho HS, theo các chuyên gia cần cân nhắc phương án tinh giản chương trình phù hợp trên quy mô toàn quốc, đặc biệt là với khối lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng với tình hình đang trong tầm kiểm soát như hiện nay, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi. Tuy nhiên, cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo. Đây cũng là mong muốn của các nhà trường, phụ huynh và HS cả nước để mọi HS đều bình đẳng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng. Không thể để vì nghỉ dịch bệnh mà chậm, hổng kiến thức so với HS các địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để học sinh không bị thiệt thòi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO