Đê hữu sông Đáy sạt lở nghiêm trọng

Đình Minh 21/10/2021 06:59

Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, tuyến đê hữu sông Đáy đi qua xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và tài sản của hàng trăm người dân địa phương.

Được biết, tuyến đê hữu sông Đáy chạy qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài là 75,2 km, bắt đầu từ cống Địch Lộng, xã Gia Thanh (Gia Viễn) qua các huyện Gia Viễn, Hoa Lư, TP Ninh Bình, Yên Khánh đến cống Như Tân của huyện Kim Sơn. Đê hữu sông Đáy thuộc hệ thống đê quốc gia, nhiệm vụ chính là chống lũ, bảo vệ sản xuất, đời sống dân sinh, các khu kinh tế, chính trị, văn hóa với tổng diện tích vùng ảnh hưởng là 165,5 km2 với số dân khoảng trên 200.000 người.

Do được hình thành từ lâu đời và trải qua nhiều thời kỳ xây dựng, cải tạo, bồi đắp trên nền đất yếu của đồng bằng Bắc Bộ nên đến nay tuyến đê đã nhiều lần xuống cấp. Trong nhiều năm qua, dù đã được đầu tư, tu bổ, sửa chữa, nhưng tuyến đê vẫn chưa thực sự ổn định, không đủ khả năng chống đỡ những trận lũ lớn có thể xảy ra. Hiện trạng trên tuyến đê hữu sông Đáy nhiều đoạn mặt bằng quanh co, mặt đê thấp, chiều rộng mặt đê, cơ đê nhỏ, mái đê một số đoạn chưa đảm bảo yêu cầu. Phía trong đồng có nhiều ao hồ sâu, sát chân đê. Đầu tháng 10 vừa qua, sau đợt mưa lớn kéo dài, một đoạn tuyến đê hữu sông Đáy đi qua xã Hồi Ninh (huyện Kim Sơn) đã bị sạt lở theo chiều dài hàng trăm mét.

Hiện phần thân đê bắt đầu xuất hiện tình trạng sạt lở, kéo theo những vết sụt lún kéo dài cả trăm mét. Một số đoạn đê bằng bê tông cũng chung thực trạng trên, đã bị vỡ vụn, sụt lún; kè mái đê nhiều đoạn bị bong tróc, nước sông chảy ép sát chân đê gây xói lở, bãi sông không còn. Để xử lý tạm thời, đơn vị quản lý đã phải cho đổ đất để gia cố lại. Cả một đoạn thân đê dài gần 200m được đơn vị quản lý dùng bạt che phủ để ngăn nước ngấm vào thân đê.

Nhiều người dân xã Hồi Ninh cho biết: Trong nhiều năm qua, tuyến đê hữu sông Đáy cũng bị sạt lở nhiều lần, nhưng ở quy mô nhỏ, không sạt trượt theo cung dài, rộng và nguy hiểm như năm nay.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình, vị trí sạt lở tại tuyến đê hữu sông Đáy đoạn từ K66+103 đến K66+207 dài khoảng 167 m thuộc địa bàn xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn. Đây là đoạn đê được đắp mới, nắn tuyến ra phía sông thuộc công trình Nâng cấp đê hữu sông Đáy đoạn từ Km65+000 đến Km68+500 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Được biết, tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tiến hành khảo sát tại khu vực sạt lở và mở rộng cả về 2 phía thượng, hạ lưu cung sạt. Đồng thời, đánh giá chính xác nguyên nhân xảy ra sạt trượt để đưa ra biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn cho tuyến đê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đê hữu sông Đáy sạt lở nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO