Để khách 'chơi' ma túy trong phòng hát, chủ quán Karaoke nhận án phạt gì?

Xuân Ngọc 26/01/2021 14:39

Hành vi chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều nhóm đối tượng liên quan đến sử dụng trái phép chất ma túy tại các phòng hát karaoke.

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến các nhóm đối tượng sử dụng ma túy trong các phòng hát tại quán karaoke. Đặc biệt là các đối tượng trẻ, có thể nói với các loại ma túy tổng hợp thì phương thức thủ đoạn sử dụng trái phép chất ma túy đã có thay đổi so với những loại ma túy trước đây. Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp thường tập trung đông người, sử dụng tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, các buổi tiệc sinh nhật...

Ngày 22/1, Công an huyện Quỳ Hợp đã bắt giữ 30 đối tượng đang có hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng VIP 6, quán karaoke Hoàng Anh, khối 13, thị trấn Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Qua kiểm tra, Công an thu giữ tại chỗ tang vật gồm 4 gam ma túy dạng đá, 3 gam Kentamin, 30 điện thoại di động, 2 xe ô tô, 20 xe gắn máy và một số dụng cụ để sử dụng ma túy. Qua test nhanh, có 28/30 đối tượng dương tính với ma túy.

Ngày 24/1, Công an huyện Yên Định (Thanh Hoá) kiểm tra quán karaoke Vân Ba, ở xã Yên Trường, huyện Yên Định đã phát hiện, bắt quả tang 13 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma tuý trái phép tại 2 phòng hát.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ nhiều gói ma túy tổng hợp dạng đá, dạng kẹo đã qua sử dụng và vẫn còn một số ít bám dính trên bề mặt cùng nhiều dụng cụ có liên quan đến việc tổ chức sử dụng ma túy. Điều đáng chú ý, cơ quan Công an xác định các đối tượng bị bắt quả tang đều có độ tuổi từ 16 đến 23.

Chiều 24/1, Công an TP Long Xuyên (An Giang) kết hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh Karaoke Sam (trên đường Hà Hoàng Hổ, phường Đông Xuyên) đã phát hiện, bắt quả tang 8 đối tượng (gồm 5 nam, 3 nữ độ tuổi từ 16 đến 28 tuổi) sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng hát 301. Kết quả test nhanh cho thấy 8 đối tượng đều dương tính với chất ma túy…

Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bắt giữ nhóm 30 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng hát karaoke.

Có thể nói, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tại các phòng hát karaoke đã diễn ra thường xuyên và ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Hiện nay, với sự thay đổi của chính sách hình sự thì từ năm 2009 Việt Nam đã Phi hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, những người sử dụng ma túy được xác định là người bệnh, có thể bị bắt buộc cai nghiện, bị xử phạt hành chính nếu như sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với các hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thì vẫn bị xử lý hình sự.

Vậy đối với các chủ kinh doanh quán bar, vũ trường, quán Karaoke… nơi các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy thường xuyên chọn làm “địa bàn” để tổ chức sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh được những người quản lý nơi xảy ra hành vi sử dụng trái phép chất ma túy mà biết rõ những người đến sử dụng địa điểm đó nhằm mục đích sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn chứa chấp, cho phép, thậm chí thu tiền thì những người này sẽ bị xử lý hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với vai trò giúp sức.

Trường hợp cơ quan chức năng không chứng minh được chủ quán karaoke, chủ quán bar, chủ nhà hàng, khách sạn biết có việc sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ không đủ căn cứ để xử lý. “Tuy nhiên, với những cơ sở kinh doanh mà cơ quan điều tra không chứng minh được có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng tài liệu chứng cứ chứng minh cho thấy cơ sở kinh doanh có hành vi chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy thì cũng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 256 bộ luật hình sự năm 2015, người vi phạm có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù”, Luật sư Cường cho biết.

Điều 256. Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

1. Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Đối với người dưới 16 tuổi;

d) Đối với 2 người trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để khách 'chơi' ma túy trong phòng hát, chủ quán Karaoke nhận án phạt gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO