De Ligt lĩnh thẻ đỏ, Hà Lan bị Czech đá bay về nước

Đặng Xá 28/06/2021 02:00

Được đánh giá cao hơn hẳn Czech, tuy nhiên Hà Lan đã có một trận đấu đáng thất vọng tại Budapest. Các học trò của HLV De Boer thi đấu thiếu nhịp điệu lẫn sự đột biến và sau đó gục ngã bởi sai lầm của trung vệ De Ligt.

Một ngày trước cuộc chạm trán Czech tại vòng 1/8, Frank de Boer, HLV đội tuyển Hà Lan mơ màng nói về cơ hội tiến vào bán kết của Cơn lốc màu da cam. Nếu điều đó trở thành hiện thực, ông và các học trò sẽ ăn mừng bằng cách lao xuống những kênh đào ở Amsterdam.

Cơ hội vào bán kết của Hà Lan không hề viển vông. Họ vượt qua vòng bảng một cách thuyết phục với thành tích toàn thắng. Tại vòng 1/8, họ sẽ gặp Czech và nếu giành chiến thắng, đối thủ của thầy trò De Boer tại vòng tứ kết là Đan Mạch.

Nhưng mộng mơ của người Hà Lan đã bị Czech đá bay sau 90 phút so tài trên sân Ferenc Puskas. Tại thủ đô Budapest của Hungary, thầy trò De Boer đã đánh mất nhịp điệu cơn lốc trước Czech để rồi tự hủy sau chiếc thẻ đỏ của De Ligt.

Sau tiếng còi khai cuộc, thực tế Hà Lan là đội nhập cuộc tự tin và hứng khởi hơn. Cơ hội sớm đến với đoàn quân áo cam với tình huống chuyền dài vượt tuyến xuất sắc của Daley Blind, Dumfries sử dụng tốc độ thoát xuống vượt qua cả thủ môn đối phương nhưng pha dứt điểm cuối cùng bị hậu vệ Czech cản lại.

Thẻ đỏ của De Ligt là bước ngoặt của trận đấu
Thẻ đỏ của De Ligt là bước ngoặt của trận đấu.

Dù vậy, Czech không hề lép vế. Đội bóng này phản pháo bằng hai cơ hội rõ ràng của Soucek và Masopust. Trong đó tình huống Masopust dứt điểm nếu không có nỗ lực phi thân truy cản của De Ligt, thủ thành Stekelenburg rất có thể đã phải vào lưới nhặt bóng.

Những phút tiếp theo của hiệp 1, trận đấu diễn ra với thế trận giằng co. Hà Lan tuy được đánh giá cao hơn nhưng mới là đội lúng túng hơn. Họ không thể tổ chức lên bóng một cách mạch lạc như vòng bảng, khi Czech tổ chức gây áp lực tầm trung quyết đoán và hiệu quả.

Bước sang hiệp 2, kịch tính được đẩy lên cao trào ngay những phút đầu. Malen có tình huống đột phá ấn tượng để xuyên thủng hàng phòng ngự dâng cao của Czech. Tuy nhiên, trong tình huống đối mặt, quyết định đi bóng của cầu thủ này đã bị thủ thành Vaclik đoán được và bắt gọn bóng.

Ngay sau đó, Czech tổ chức đợt phản công. De Ligt chiếm thế chủ động trong pha tranh chấp với Schick. Tuy nhiên, tiền đạo của Czech có pha cài người khôn ngoan khiến trung vệ của Hà Lan mất thăng bằng và quyết định dùng tay chơi bóng khi loạng choạng ngã.

Schick đã có 4 bàn tại EURO 2020
Schick đã có 4 bàn tại EURO 2020.

Hành động này không thoát khỏi mắt trọng tài và De Ligt bị phạt thẻ vàng. Tuy nhiên, với tác động từ phía tổ VAR, ông vua áo đen người Nga, Sergei Karasev quyết định rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu thủ lĩnh hàng phòng ngự Hà Lan.

Thống kê chỉ ra, Hà Lan đã nhận 4 thẻ đỏ tại EURO và đều đến từ các trận gặp Tiệp Khắc cũ (Johan Neeskens và Wim van Hanegem tại EURO 1976) và CH Czech (John Heitinga và De Ligt tại EURO 2004 và 2020).

Đây chính là bước ngoặt của trận đấu khi với 10 người trên sân, Hà Lan phòng ngự lóng ngóng và chơi bóng mất phương hướng. Hệ quả là từ một tình huống phạt góc ở phút 68, Holes đánh đầu cận thành đưa Czech vượt lên dẫn trước 1-0.

Đến phút 80, Patrick Schick tung đòn kết liễu. Sau nỗ lực đột phá của Barak, bóng được chuyền trả ngược trở lại để Schick băng lên đặt lòng khéo léo vào góc gần, ấn định tỷ số 2-0 của trận đấu. Với bàn thắng này, Schick cũng tiếp tục nuôi hy vọng tranh đua danh hiệu Vua phá lưới khi đã có 4 pha lập công.

Đối với Czech, đội bóng này sẽ chạm trán Đan Mạch tại vòng tứ kết, một màn so tài giữa hai đội bóng có thể xem là ngựa ô của giải.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Maarten Stekelenburg; Stefan De Vrij, Matthijs De Ligt, Daley Blind (Jurrien Timber 81'); Denzel Dumfries, Frenkie de Jong, Marten de Roon (Wout Weghorst 73'), Patrick Van Aanholt (Steven Berghuis 81'); Georginio Wijnaldum; Memphis Depay, Donyell Malen (Quincy Promes 57').

Thẻ đỏ: De Ligt (55’)

Czech: Tomas Vaclik; Vladimir Coufal, Ondrej Celustka, Tomas Kalas, Pavel Kaderabek; Petr Sevcik (Adam Hlozek 85'), Tomas Soucek; Lukas Masopust (Jakub Jankto 79'), Tomas Holes (Alex Kral 86'), Antonin Barak (Michal Sadilek 90'); Patrik Schick (Michal Krmencik 90').

Bàn thắng: Holes (68’), Schick (80’)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    De Ligt lĩnh thẻ đỏ, Hà Lan bị Czech đá bay về nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO