Để mọi người đều được tiêm vaccine Covid-19

Nguyên Khánh 03/03/2021 06:30

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, sáng ngày 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân; Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế - xã hội phát triển nhưng phải kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù trong tháng 2 có kỳ nghỉ Tết kéo dài và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội vẫn có bước chuyển biến tích cực.

Kinh tế tăng trưởng trong khó khăn

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng cao. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,8 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, tăng 23,2%; nhập khẩu đạt 47,3 tỷ USD, tăng 25,9%. Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; ngành chế biến, chế tạo tăng 10,4% (cùng kỳ tăng 7,1. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tháng 2/2021 diễn biến tương đối thuận lợi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta tiếp tục điều hành chủ động, quyết liệt, sáng tạo, kịp thời và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, tín dụng tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, đạt hai con số, xuất siêu 1,3 tỷ USD. Hình ảnh và uy tín Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng lên.

Chuẩn bị tiêm vaccine thử nghiệm trên tình nguyện viên tại Học viện Quân y.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép

Về đợt bùng phát dịch lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trong điểm phía Bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thủ tướng cho rằng, đến nay, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới. Chúng ta đã kiểm soát với tinh thần thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021. Thứ nhất, tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thứ hai là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”. Nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh nhanh ổ dịch. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ. Sẽ cố gắng tiêm tối đa cho số dân của Việt Nam, đảm bảo ngân sách và các mặt, thậm chí có biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vaccine. Đây là yêu cầu rất cần thiết mà ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nhiệm vụ này nhanh chóng, nhất là các đối tượng mà Chính phủ đã có Nghị quyết. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế - xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bày tỏ chia sẻ với những ngành hàng không, dịch vụ, du lịch đang gặp bế tắc, một số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, Thủ tướng nêu rõ, phải khắc phục được tình trạng một số doanh nghiệp khó khăn, đặc biệt các ngành dịch vụ du lịch, vận tải, bán lẻ. Đồng thời đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như Nghị quyết của Chính phủ. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng. Bên cạnh phát huy vai trò các tập đoàn kinh tế nhà nước, cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành chức năng rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Nuôi dưỡng động lực phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lâu dài là chủ trương về chính sách tài khóa và tiền tệ. Đặc biệt phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam bộ.

Sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo

Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, nhiều vấn đề đã được các cơ quan chức năng giải đáp.

Về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Vĩnh Phúc Trần Huyền Trang, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, chúng ta đã có quy định về nêu gương, dư luận rất quan tâm đến cán bộ trẻ, nhất là con em của các vị lãnh đạo. “Chúng tôi đã liên hệ với Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Phúc, sau Đại hội Đảng bộ của tỉnh đã có nội dung về công tác kiện toàn nhân sự sau đại hội. Tỉnh ủy cũng ban hành kế hoạch công tác nhân sự, dự kiến bổ nhiệm 10-15 người. Trong đó, có khoảng 6 cán bộ nữ. Do đó, trường hợp bà Trần Huyền Trang không phải là cá biệt mà nằm trong tổng thể. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo rõ về trường hợp này”.

Về kiện toàn các chức danh lãnh đạo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, tại Hội nghị BCH Trung ương Đảng khóa XIII lần thứ nhất đã từng bước tiến hành kiện toàn chức danh lãnh đạo của Đảng. Theo kế hoạch từ ngày 24/3 đến ngày 7/4 sẽ tiến hành kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.

Trong thời điểm này Bộ Chính trị giao cho Ban Cán bộ Đảng Chính phủ xây dựng phương án giới thiệu nhân sự đủ điều kiện tiêu chuẩn đảm nhận chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành các cơ quan. Ở nơi đó các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng không tái cử nhưng thay đổi vị trí công tác trong dịp này, tại kỳ họp Quốc hội tới sẽ thực hiện kiện toàn các chức danh của các cơ quan thuộc Chính phủ. Chỉ bàn tính chỗ nào khuyết, chỗ nào thay đổi, đây là trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng Chính phủ giới thiệu nhân sự, còn quyết định là thẩm quyền của Bộ Chính trị.

Nhiều địa phương cứng nhắc gây ách tắc trong tiêu thụ nông sản

Về hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương, trong thời gian qua, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Chính phủ đã quyết liệt thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Khi dịch có chiều hướng xấu, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 05 về các giải pháp cấp bách chống dịch Covid-19. Chỉ thị này giao cho các địa phương chủ động đưa ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó, chúng ta bước đầu ngăn chặn được dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số địa phương quá chú trọng phòng chống dịch, nên ban hành một số giải pháp chưa linh hoạt gây sự ách tắc cho một số mặt hàng, đặc biệt là nông sản đến vụ. Trước khó khăn đó, Bộ Công thương đã chủ động ban hành các chỉ đạo, giải pháp tiêu thụ hàng hóa, nông sản, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Thời gian bắt đầu tiêm vaccine

Trả lời câu hỏi về thời gian tiêm vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin, ngày 24/2 lô vaccine đầu tiên đã về tới Việt Nam. Lô vaccine này đang được kiểm định và sẽ có kết quả vào tuần sau, sau khi có kết quả kiểm định sẽ tiến hành tiêm. Theo đó, tiến trình tiêm sẽ thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên đối tượng cần tiêm, đối tượng miễn phí. Ngoài ra ưu tiên tình thành phố đang có dịch, trong tỉnh ưu tiên vùng có dịch. Sắp tới Hải Dương sẽ được ưu tiên tiêm trước. Trong trường hợp có nhiều vaccine sẽ mở rộng cho nhiều đối tượng có nhu cầu để tăng miễn dịch cộng đồng - ông Cường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để mọi người đều được tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO