Đề nghị bác các kháng cáo trong vụ hoán đổi 'đất vàng' trung tâm TP HCM

Trung Hậu 06/10/2022 17:38

Sau nửa ngày tạm hoãn, ngày 6/10, TAND cấp cao tại TP HCM tiếp tục mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ sai phạm hoán đổi “đất vàng” trung tâm TP HCM liên quan đến cựu Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp liên tục kêu oan khi tự bào chữa tại tòa phúc thẩm.
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp liên tục kêu oan khi tự bào chữa tại tòa phúc thẩm.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và quá trình tranh tụng tại tòa, đại diện VKS cho rằng, nhà đất số 57 Cao Thắng (quận 3) trong quá trình hoán đổi với tài sản số 185 Hai Bà Trưng (quận 3, Trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM) đã chưa được giải chấp. Bị cáo Diệp đã gian dối và chỉ cung cấp bản phô tô GCNQSDĐ tài sản 57 Cao Thắng cho phía Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, trong khi thực tế bản chính giấy tờ nhà đất số 57 Cao Thắng vẫn đang được ngân hàng Agribank - Chi nhánh TP HCM nắm giữ.

Đại diện VKS cũng căn cứ theo hợp đồng tín dụng ký ngày 31/12/2008 và các hồ sơ, tài liệu khác, khẳng định nhà đất 57 Cao Thắng đang thế chấp tại Agribank - TP HCM. Quá trình điều tra đến nay, bị cáo chưa khắc phục số tiền chiếm đoạt.

Từ quan điểm luận tội trên, đại diện cơ quan công tố đã không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Diệp và tuyên y án sơ thẩm là mức án chung thân đối với bị cáo này. Ngoài ra, đại diện VKS cũng bác các kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Thành Tài; Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM và Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM (nay là Sở Văn hóa Thể thao TP HCM).

Đại diện cơ quan công tố cho rằng, bản án sơ thẩm đối với các bị cáo kể trên là phù hợp. Riêng kháng cáo của cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng chỉ triển khai theo chỉ đạo của cấp trên và cũng không gây thất thoát tài sản của nhà nước, đại diện VKS đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của bị cáo trong vụ án. Khi không kiểm chứng quá trình hồ sơ hoán đổi, bị cáo Tài đã "thiếu trách nhiệm..." đồng ý duyệt chủ trương và chỉ đạo các Sở ban ngành thực hiện thủ tục, tạo điều kiện cho bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước.

Trong phần tranh luận với đại diện VKS, Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp) đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo quy định pháp luật. Lý do, trong xuyên suốt phiên tòa HĐXX đã không triệu tập các cá nhân, tổ chức liên quan, nhất là nhân viên tín dụng của Agribank - TP HCM, dẫn đến nhận định, đánh giá thiếu khách quan đối với thân chủ của mình.

Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp liên tục kêu oan, cho rằng quá trình hồ sơ thế chấp tài sản 57 Cao Thắng tại Agribank TP HCM đã bị giả mạo, cắt ghép, sửa đổi..."Từ nhỏ tới giờ tôi không bao giờ làm việc gì gian dối, không lừa ai. Rất mong tòa xem xét cho tôi", bà Diệp trình bày tại tòa.

Như đã thông tin, phiên tòa phúc thẩm đã phải hoãn đến ba lần, trong đó có nguyên nhân do bị cáo Dương Thị Bạch Diệp xin vắng mặt với lý do nhập viện chữa bệnh. Tại lần xét xử này, HĐXX phúc thẩm cũng phải tạm hoãn nửa ngày do một thành viên HĐXX không đảm bảo sức khỏe để tiếp tục phiên tòa. Từ sáng 6/10, phiên tòa phúc thẩm tiếp tục được mở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị bác các kháng cáo trong vụ hoán đổi 'đất vàng' trung tâm TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO