Đề nghị Ban Bí thư khai trừ Đảng ông Tất Thành Cang

Linh Linh 22/03/2021 16:17

UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang do liên quan đến những sai phạm tại IPC và SADECO.

Trong các ngày 18, 19 và 22/3/2021, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã họp Kỳ thứ hai. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, xem xét các Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang, do trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng. Ảnh: VNE.

Theo kết luận điều tra, với phi vụ bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho Nguyễn Kim, ông Tất Thành Cang và các đồng phạm gây thiệt hại cho SADECO 940 tỷ đồng.

Công ty SADECO là công ty con của IPC, với tỉ lệ góp vốn của IPC là 74,8%. Ngày 26-3-2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại SADECO thì Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO) với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Theo kết luận điều tra, tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Vốn điều lệ của SADECO tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO thì phải thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho Công ty SADECO 940 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông nhà nước (IPC, Văn phòng Thành ủy...)

Riêng phần ông Cang phải chịu trách nhiệm vì gây thất thoát, thiệt hại cho Văn phòng Thành ủy tương ứng phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TP HCM tại Công ty SADECO (16,7%) là 157 tỷ đồng.

UBKT Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Phước, do trong thời gian giữ cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính của đơn vị.

Bị cáo Lê Văn Phước (cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên) tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTO.

Ngày 26/5/2020, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Yên, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước và thuộc cấp về tội tham ô tài sản.

Tại phiên tòa, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo và sớm khắc phục hậu quả nên tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ hình phạt cho cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên và thuộc cấp.

Từ năm 2010 đến tháng 8/2017, cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước và các thuộc cấp đã dùng các thủ đoạn để lấy tiền ngân sách của TAND tối cao và UBND tỉnh Phú Yên cấp còn tồn trong quỹ tiền mặt, kê khống chứng từ để chia nhau.

Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 2,8 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị Ban Bí thư khai trừ Đảng ông Tất Thành Cang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO