Đề nghị giải quyết việc làm cho người lao động trở về địa phương

Thành Nhân 07/12/2021 09:00

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN An Giang đề nghị HĐND và UBND tỉnh An Giang thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động trở về địa phương và giải quyết việc làm, đào tạo nghề khi người dân chưa sẵn sàng trở lại các KCN ở thành phố lớn.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, khóa X, nhiệm kỳ 2021 -2026 của HĐND tỉnh An Giang bằng hình thức trực tuyến vào sáng ngày 7/12, ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh An Giang có nhiều đề nghị như: Công tác phòng chống dịch, giải quyết việc làm cho người dân ảnh hưởng do dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế-xã hội và triển khai có hiệu quả việc dạy, học trực tuyến.

Cụ thể, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cũng đề nghị HĐND và UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1856/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang và các văn bản có liên quan, nhất là những chính sách mới. Tăng cường các chính sách trợ giúp xã hội, hỗ trợ người dân nhất là trợ giúp các nhóm dễ tổn thương do tác động của dịch Covid-19. Đồng thời, thực hiện tốt và kịp thời các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động mất việc từ các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số,….có điều kiện tham gia học nghề và giới thiệu việc làm. Có phương án giải quyết việc làm cho người lao động trở về địa phương chưa sẵn sàng quay lại các khu công nghiệp, thành phố lớn do tâm lý e ngại đại dịch còn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN An Giang đề nghị HĐND và UBND tỉnh An Giang thực hiện các chính sách hỗ trợ và giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động trở về địa phương do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh An Giang cũng đề nghị HĐND tỉnh và UBND tỉnh An Giang quan tâm đưa nội dung vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường năng lực y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở; nâng cao năng lực chống chịu của người dân và doanh nghiệp, tạo tâm thế phục hồi, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong và sau đại dịch. Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và coi là điều kiện tiên quyết, mang tính cốt lõi để khôi phục kinh tế và giảm thiểu tổn thất do đại dịch gây ra. Đồng thời, cần tăng cường nhân lực ngành y tế, tăng cường hệ thống y tế xã, phường có khả năng phòng, chống dịch; tăng cường nguồn lực trong công tác điều trị, hạn chế thấp nhất tử vong; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Về giáo dục, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cần chủ động trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh như: tiêm chủng cho học sinh; sớm đưa học sinh trở lại trường học khi an toàn; dạy và học trực tuyến khả thi cho tất cả các trường học, địa bàn và học sinh trong. Quan tâm các giải pháp tích cực hạn chế tình trạng học sinh bỏ học có xu hướng gia tăng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

kỳ họp HĐND tỉnh An Giang tại điểm cầu huyện ủy An Phú.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cũng đề nghị HĐND tỉnh và UBND tỉnh An Giang tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đánh giá thực chất kết quả xử lý các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh phục hồi sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu.

Quan tâm đến thị trường trong nước qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, giao dịch trên sàn thương mại điện tử.... tạo cơ hội có nhiều việc làm cho người lao động. Ngoài ra, trước diễn biến của thời tiết, dịch bệnh các ngành chức năng kịp thời ra khuyến cáo, cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu.

Tổ chức công tác xúc tiến thương mại và đầu tư có thực chất và hiệu quả. Ngành công thương cần phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử để chủ động kết nối, hỗ trợ cho nông dân và doanh nghiệp tiêu thụ nông thủy sản trong bối cảnh xuất khẩu và đầu ra sản phẩm gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị giải quyết việc làm cho người lao động trở về địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO