Đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

Đức Sơn 23/07/2015 06:10

Hôm qua (ngày 22/7), phiên tòa xét xử sát thủ Lý Nguyễn Chung tiếp tục nóng lên bởi nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà vẫn khẳng định ông Nguyễn Thanh Chấn là thủ phạm giết chị Nguyễn Thị Hoan. Cũng tại phiên tòa, đại diện VKS đã đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với bị cáo Chung về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

Bị cáo Lý Nguyễn Chung nghe đại diện VKS luận tội.

Nhân chứng mới tiếp tục gây “sốc” tại tòa

Trong phần xét hỏi tại tòa ngày 22/7, một lần nữa nhân chứng mới của vụ án là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang) tiếp tục “tố” rằng ông Nguyễn Thanh Chấn mới là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan. Theo đó, bà Hà trình bày 14 nội dung căn cứ “tố” ông Chấn.

Bà Hà còn cho rằng trước ngày xét xử ông Chấn, bà Thân Thị Hải có cầm tiền đến gặp một vị thẩm phán để xin cho ông Chấn từ mức tù Chung thân xuống mức án tù có thời hạn. Bà Hà cho biết, khi ông Chấn ngồi tù đến năm thứ 10 thì đến tháng 7/2013, bà Hải đã gặp Chung và bảo Chung ra đầu thú. Sau khi ông Chấn được giải oan thì sẽ cho bà Hải 30% số tiền bồi thường.

Cũng theo bà Hà, khi bà Hà hỏi bà Hải tại sao không sớm đưa Chung ra để đầu thú thì bà Hải cho biết, để tránh cho bố mẹ Chung bị tội “Che giấu tội phạm”. Ngoài ra, bà Hà còn đưa hàng loạt căn cứ để chứng minh việc bà Hải đi chạy án cho ông Chấn.

Sau khi nghe bà Hà trình bày, HĐXX hỏi, thế các cuộc nói chuyện của bà với bà Hải có ghi âm được không? thì bà Hà đáp “tôi không ghi âm được” nhưng ông Chấn ra tù được là do bà Hải dàn xếp.
Khi được Chủ tọa hỏi bị cáo có ý kiến gì về lời khai của bà Hà thì Chung nói: “Bị cáo nghe buồn cười quá. Bị cáo không biết bà Hải là ai, sao bà Hải lại dàn xếp cho bị cáo được chứ. Chính bị cáo là người giết chị Hoan. Bị cáo đã có vợ, có con thì làm gì phải nhận tội thay cho người khác…”

Đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

Trong phần luận tội, Đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng, lời khai của bà Hà cho rằng Chung không phải là thủ phạm, Viện KSND tỉnh Bắc Giang nhận thấy bà Hà không phải là người biết các hành vi gây án của Lý Nguyễn Chung. Bà Hà đưa ra các căn cứ không đúng sự thật. Lý do bà Hà khai nhận chị Hoan đi mua hàng buổi sáng, vay hai triệu nhưng bà Hội và người quen khai chị Hoan sáng 15/8/2003 không đi lấy hàng. Khi chị Hoan chết, có người tìm thấy ở quán của chị có số tiền hơn 3 triệu đồng, số tiền này lớn hơn số tiền mà bà Hà nói chị Hoan phải đi vay.

Về hành vi của bị cáo Chung, đại diện VKS xác định, bị cáo Chung giết người có con nhỏ, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với Chung. Tuy nhiên quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải. Tại thời điểm phạm tội, bị cáo mới 14 tuổi, là người chưa thành niên phạm tội nên đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt quy định đối với người chưa thành niên thì hình phạt cao nhất không quá 12 năm tù.

Từ các căn cứ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung từ 11 năm -12 năm tù giam về tội “Giết người” và từ 2 năm đến 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Do bị cáo chưa thành niên nên tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh với bị cáo Chung là 12 năm tù giam.

Về dân sự, VKS đề nghị bồi thường cho gia đình bị hại 79 triệu - 90 triệu đồng. Bồi thường cấp dưỡng nuôi Nguyễn Văn Đức từ 1,2 triệu - 1,5 triệu tháng, cho Nguyễn Văn Tiến 600.000 đồng - 800.000 đồng/tháng. Cũng do bị cáo Chung phạm tội lúc chưa thành niên nên bố mẹ của Chung là ông Chúc, bà Lành có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung - 1

Luật sư đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung, Luật sư Hoàng Minh Hiển cho rằng, bị cáo Chung phạm tội khi tuổi nhỏ. Mục đích và động cơ phạm tội của bị cáo như bị cáo khai là không có gì, chỉ nhìn thấy tiền là cướp. Luật sư Hiển cho rằng lời khai của bà Hà có mâu thuẫn. Mặt khác, Chung có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, trình độ văn hóa thấp nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Chung về hai tội danh là 8 năm tù giam.

Trong phần tranh luận, luật sư Giáp Văn Điệp - bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại trình bày, Chung có khai nhận hành vi giết chị Hoan diễn ra quyết liệt nhưng quần áo trên người Chung lại ít dính máu. Hơn nữa khi giết chị Hoan tay Chung dính đầy máu Chung dùng tay đẩy cánh cửa ra nhưng lại không có dấu vết nhất là tủ kính, dấu vân tay để lại rất rõ. Vậy thì phải xem ai là người giúp Chung xóa dấu vết. Hơn nữa các vật chứng của vụ án không đủ điều kiện đem ra buộc tội bị cáo Chung vì không được đầy đủ và nguyên vẹn theo quy định.

Luật sư cũng cho rằng bà Nguyễn Thị Thu Hà khai là có một số điểm phù hợp. Đây là một vụ án nghiêm trọng phải có thời gian để làm sáng tỏ về vụ án, xử đúng người, đúng tội. Mặt khác, chi tiết Chung ở nhà một năm sau khi gây án là đúng hay sai cần phải có thời gian làm rõ vì đây là chi tiết quan trọng đối với vụ án. Hơn nữa, luật sư cho rằng động cơ giết người của Chung không rõ ràng. Đối với một người động cơ giết người không rõ ràng như thế liệu có thể giết người. Vì vậy, luật sư Điệp đề nghị HĐXX trả hồ sơ lại để tiếp tục điều tra.

Tuy nhiên ngay sau đó, ông Lý Văn Chúc (bố bị cáo Chung) lại cho rằng “Đề nghị HĐXX làm nhanh, đúng người đúng tội. Tôi khẳng định con tôi giết chị Hoan.”. Căn cứ vào đâu mà ông khẳng định là Chung giết chị Hoan? - HĐXX hỏi “Tôi là bố đẻ của nó tôi biết, nó đã thú nhận với tôi ngay hôm sau…”, ông Chúc đáp.

Đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra đã đầy đủ, đúng quy trình thủ tục theo quy định của pháp luật. Các tình tiết của vụ án đã được cơ quan chức năng làm rõ. Căn cứ vào tài liệu điều tra, qua xét hỏi của bị cáo, các nhân chứng và những người liên quan đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Chung phạm tội giết chị Hoan như Cáo trạng đã truy tố.

Sáng 23/7, HĐXX sẽ chính thức tuyên án đối với Lý Nguyễn Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO