Đề nghị truy tố cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê

Đức Sơn 26/01/2022 08:40

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 4 bị can nguyên là lãnh đạo Công an quận Tây Hồ về hành vi tha người trái pháp luật.

Theo đó, bị can Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ; Nguyễn Đức Châu - cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ; Vũ Công Ngọc - cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ và Lê Đình Trung - cựu Đội phó Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cùng bị đề nghị truy tố về tội “tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Theo kết luận điều tra, ngày 19/6/2016, anh Nguyễn Công Thành đến trụ sở cơ quan Công an phường tố giác về việc bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Qua điều tra, Công an quận Tây Hồ xác định Nguyễn Hữu Tài (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội. 3 ngày sau, Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú. Ngày 22/9, Nguyễn Hữu Tài bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định tạm giữ để điều tra về hành vi “cướp tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật”.

Sau khi Tài bị tạm giữ, bố vợ của Tài nhờ người quen tìm mối quan hệ tại Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Qua mối quan hệ trung gian, Phùng Văn Bảy đã tiếp cận, đặt vấn đề và được ông Lê nhận lời giúp.

Tối 22/9/2021, Phùng Văn Bảy cầm 110 triệu đồng của người nhà Tài đến phòng đưa cho ông Lê và nhờ giúp hòa giải. Nhận tiền xong, ông ông Lê gọi điện thoại cho thuộc cấp yêu cầu mang tài liệu xuống xem xét.

Khoảng 23h, sau khi đọc hồ sơ do Ngọc mang đến phòng làm việc báo cáo, ông Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu và chỉ đạo phải đưa nghi phạm ra khỏi nhà tạm giữ và cho viết cam kết để tránh tự sát.

Đến 0h30 ngày 23/9, Vũ Công Ngọc cùng một số cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Vì không có quyết định hủy bỏ tạm giữ, sự việc đã bị một số cán bộ chiến sĩ trong ca trực khi đó phản đối nhưng ông Lê kiên quyết chỉ đạo để Nguyễn Hữu Tài được ra về.

Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự những ngày sau đó nhiều lần đề xuất lãnh đạo đội để xin ý kiến ông Lê tiếp tục xác minh. Tuy nhiên, ông Lê bác bỏ các ý kiến và chỉ đạo cho cấp dưới cho Tài và bị hại hòa giải, rút đơn.

Sau đó, Công an TP Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Tài cùng đồng bọn về tội cướp tài sản. Quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội và đổ lỗi cho các bị can khác. 3 bị can còn lại đã thành khẩn nhận tội, kết luận nêu.

Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của các bị can và những người liên quan khác đủ cơ sở khẳng định ông Lê đã phạm vào tội tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ. Trong vụ án này, ông Lê là chủ mưu, các bị can Châu, Ngọc và Trung giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Trong vụ án này còn có lời khai về việc người nhà Tài đưa 110 triệu đồng cho ông Lê để giúp hòa giải với bị hại. Do ông Lê không thừa nhận nên cơ quan điều tra đã tách hành vi có dấu hiệu “Đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ” để tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tố cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO