Đề nghị xử lý hình sự nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội

Khanh Lê 13/04/2021 06:49

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận thanh tra tại một số đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2020.

Theo đó, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, dừng hoạt động, dẫn đến số nợ BHXH tăng. Trước thực tế này, tháng 10/2020, BHXH thành phố đề xuất thanh tra 75 đơn vị nợ BHXH với tổng số tiền nợ 76,2 tỷ đồng.

Trước đề xuất của BHXH TP, ngày 13/11/2020, Thanh tra Thành phố ban hành Quyết định số 5466/TTTP (P4) thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra tại 75 đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT. Sau khi các đơn vị nhận được quyết định và kế hoạch thanh tra, đã có 15/75 đơn vị nộp hết số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH với tổng số tiền 5,6 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản làm việc ghi nhận nội dung đã khắc phục hết số nợ và dừng thanh tra tại các đơn vị này. Có 4 đơn vị đã dừng sản xuất kinh doanh tiến hành thủ tục giải thể, phá sản, đơn vị không khắc phục nộp tiền nợ, không phối hợp làm việc với đoàn thanh tra.

Chia sẻ kết quả sau thanh tra, BHXH TP Hà Nội cho biết, đến nay đã có 21/75 đơn vị nộp hết số tiền nợ BHXH với số tiền 7,8 tỷ đồng; 40/75 đơn vị nộp một phần tiền nợ với số tiền 29,6 tỷ đồng và cam kết lộ trình nộp hết số tiền nợ. Còn 14 đơn vị không thực hiện đóng nộp tiền nợ với số tiền 16,3 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra đã đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc chốt sổ BHXH cho 245 người lao động làm việc tại 16 đơn vị, doanh nghiệp, người lao động đã chấm dứt quan hệ lao động, nhưng chưa được xác nhận quá trình đóng BHXH, BH thất nghiệp, chưa được trả sổ BHXH do đơn vị nợ tiền đóng BHXH.

Đối với 14 đơn vị chưa nộp tiền nợ, Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết đã kiến nghị UBND Thành phố giao Sở LĐTB&XH làm việc với các đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt. Giao BHXH thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, Công an thành phố, TAND thành phố, Viện KSND thành phố củng cố, hoàn thiện hồ sơ đối với những đơn vị có hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, báo cáo UBND thành phố chuyển cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng để xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Hình sự 2015 và Nghị quyết số 05/2019/NQQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Đồng thời Thanh tra Thành phố cũng đề xuất UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị xử lý hình sự nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO