Để người nghèo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn

V.Mạnh - N.Phượng - T.Đạt 18/10/2022 06:49

Chiều 17/10, trong khuôn khổ Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, những dòng người nối nhau tìm đến với Mặt trận - ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Ông Nguyễn Tài Phương - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, kiều bào tại Mỹ trao số tiền 150 triệu đồng cho em Nguyễn Văn Tuấn ở xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ảnh: Quang Vinh.

Gieo mầm tình yêu thương, nhân ái

Vượt hàng nghìn cây số từ Kiên Giang về Thủ đô Hà Nội, Đại đức Thích Tuệ Giải - Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã trao số tiền ủng hộ 8 tỷ đồng đến Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022.

Bày tỏ xúc động khi đã làm được một việc rất ý nghĩa cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, Đại đức Thích Tuệ Giải chia sẻ, 2 năm qua đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, rồi thiên tai, bão lũ khiến đời sống của những người nghèo, người yếu thế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bởi vậy, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 với chủ đề “Hành trình của hy vọng” chính là địa chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái, để cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn.

Với truyền thống “hộ quốc an dân”, đồng hành cùng dân tộc, sống vì cộng đồng, vì xã hội, Đại đức Thích Tuệ Giải mong muốn, thông qua ý nghĩa nhân văn mà chương trình mang lại, tăng, ni, phật tử trên cả nước sẽ tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các chương trình an sinh xã hội qua đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp người nghèo trên khắp cả nước nỗ lực vươn lên, hướng tới một cuộc sống yên ấm, tốt đẹp hơn.

“Việc đóng góp, ủng hộ không chỉ giúp cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên mà còn gieo mầm tình yêu thương, nhân ái, giáo dục cho thế hệ mai sau về truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta” - Đại đức Thích Tuệ Giải chia sẻ.

Lần đầu đến với chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, trong chiều 17/10, bà Nguyễn Thị Tuyết (Tổ dân phố số 9, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) và các thành viên trong Đoàn Nghệ thuật tiếng hát Trường Sơn không giấu được những giọt nước mắt xúc động.

Bà Tuyết chia sẻ, trong suốt 4 năm qua, bà và các thành viên Đoàn Nghệ thuật tiếng hát Trường Sơn thường xuyên tổ chức phát cơm từ thiện “0 đồng” cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Bên cạnh đó, Đoàn Nghệ thuật tiếng hát Trường Sơn còn đến các trung tâm trẻ em tàn tật, khuyết tật, trẻ em mồ côi ủng hộ quà, tổ chức các chương trình ca nhạc, mang tiếng hát của mình để phục vụ đời sống tinh thần cho các em.

Khi biết được thông tin UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính phủ phối hợp tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, bà Tuyết và các thành viên trong nhóm không ai bảo ai, mọi người đã cùng nhau đóng góp để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

“Đất nước còn khó khăn, vẫn còn đó những mảnh đời nghèo khó. Nhưng chắc chắn rằng, khi được trao hy vọng, người nghèo sẽ có được niềm tin trong cuộc sống và có động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.” Bà Tuyết chia sẻ và mong muốn sự chung tay góp một phần nhỏ bé của mình và các thành viên trong Đoàn ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương sẽ đến tận tay bà con nghèo để họ vững tin, tiếp tục vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cùng một tấm lòng như bà Tuyết, bà Vũ Thị Lân (quận Hà Đông, Hà Nội), một thành viên trong Đoàn Nghệ thuật tiếng hát Trường Sơn cũng háo hức và có mặt từ sớm để tham gia đăng ký ủng hộ cho chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022.

Mặc dù đã từng tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, đi đến nhiều vùng sâu, vùng xa, các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc để trao quà hỗ trợ cho bà con nghèo nhưng cảm xúc khi đến ủng hộ tại chương trình với bà vẫn rất đặc biệt và ý nghĩa.

Chia sẻ những cảm xúc của mình, bà Lân mong rằng, qua chương trình đầy ý nghĩa này, sẽ có nhiều hơn những tấm lòng nhân ái được kết nối để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo trong cả nước.

Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ

Trở về từ Hàn Quốc để tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022, ông Trần Hải Linh - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc chia sẻ, việc đồng hành giúp đỡ người nghèo là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về quê hương, Tổ quốc. Điều này cũng khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.

Với ông Linh, đến với chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, điều mà ông xúc động nhất là được tận mắt chứng kiến những dòng người nối nhau tìm đến với Mặt trận - ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để chia sẻ khó khăn với người nghèo.

“Khi Tổ quốc cần, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ” - ông Linh nói và mong muốn, chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhận được sự đồng hành ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để những người nghèo trong cả nước có một tương lai tươi sáng hơn.

Với ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, việc những tấm lòng thơm thảo tìm đến với Mặt trận để ủng hộ người nghèo thật sự mang nhiều ý nghĩa. Bởi đó chính là khi truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” được khơi dậy mạnh mẽ trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, ông Vượng cho biết, kể từ khi bắt đầu đến tổ chức từ năm 2017 đến nay, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Từ những tấm lòng nhân ái ấy mỗi người nghèo, mỗi gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng bão lũ đã được tiếp thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vượng cho biết thêm, trong những năm qua Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp triển khai chương trình cũng như phong trào này đến tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là tất cả các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTƯ MTTQ Việt Nam, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã sẵn sàng tham gia ủng hộ trực tiếp tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng phát động và hưởng ứng chương trình của Trung ương để phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng và có thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, những hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

“Từ vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tập trung các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ người nghèo về sinh kế, cây con giống để người nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn” - ông Vượng cho biết.

Ông Nguyễn Đình Lợi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh:

Cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái

Trong những năm qua, Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Năm 2022, Chương trình “Cả nước chung tay vì Người nghèo” với chủ đề: “Hành trình của hy vọng” chính là cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái, sự yêu thương chia sẻ của cả cộng đối với người nghèo trong cả nước.

Với ý nghĩa nhân văn đó, tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, qua đó khơi dậy tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau từ mỗi cộng đồng dân cư cùng chăm lo cho người nghèo. Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ có thêm nhiều nguồn lực để chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Bác sĩ Bùi Văn Cường - khoa Phẫu thuật Tim - Lồng ngực, bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM):

Gửi gắm sự yêu thương và sẻ chia đến người nghèo

Bản thân tôi sinh ra và lớn lên ở miền Tây sông nước nên thấm thía nỗi khổ của người nghèo. Những ngày gần đây, khi chứng kiến những trận mưa lũ kinh hoàng mà bà con miền Trung phải hứng chịu thì những ký ức tuổi thơ một lần nữa lại ùa về. Hình ảnh các bà, các chị tất tả vớt từng tải thóc bị ngập nước, cứu từng con gà, con vịt trong chuồng mà không khỏi xót xa. Nhiều gia đình, chỉ qua một đêm mà mất trắng toàn bộ tài sản tích lũy trong nhiều năm. Với suy nghĩ của ít lòng nhiều, tôi và người thân, bạn bè đã quyết định ủng hộ tiền lương hàng tháng mà mình tích cóp được đến người nghèo. Số tiền ủng hộ 50 triệu đồng không phải quá lớn nhưng gửi gắm trong đó là tình yêu thương, sẻ chia đối với người nghèo.

Nhạc sĩ An Hiếu - Phó chủ nhiệm khoa Quản lý văn hóa trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội:

Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

Là một khán giả trung thành của chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, tôi thấy đây là chương trình thiết thực với nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Sau 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người nghèo đã và đang phải gánh chịu những hậu quả mà hậu đại dịch để lại khiến cuộc sống của họ vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” của MTTQ lần này lại càng mang ý nghĩa thiết thực để các tổ chức, cá nhân cũng như cộng đồng xã hội cùng chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo. Tôi hy vọng rằng, với những đóng góp ý nghĩa, thiết thực tại chương trình mỗi người nghèo sẽ có thêm niềm tin, động lực để bước tiếp trên hành trình thoát nghèo.

Ông Huỳnh Thanh Phong - Thượng Chánh Phối Sư, Phó Trưởng Ban Thường trực Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên:

Thêm nhiều nguồn lực giúp người nghèo vươn lên

Hưởng ứng Lễ phát động “Cả nước chung tay vì người nghèo” và an sinh xã hội, các tín đồ Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đã tham gia hưởng ứng rất tích cực. Qua chương trình, chúng tôi thấy đây là một hoạt động nhân văn, mang đậm tinh thần đoàn kết dân tộc.

Với tư cách là một tôn giáo nội sinh, được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân, Hội Thánh luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đây là lý do vì sao mà năm nào Hội Thánh cũng tham gia hưởng ứng các hoạt động Vì người nghèo các cấp.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Bách Khoa (TP.Hồ Chí Minh):

Cộng đồng doanh nghiệp chung tay, chia sẻ cùng người nghèo cả nước

Trong 2 năm vừa qua, mặc dù trải rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân trong cả nước đã có nhiều việc làm thiết thực để đồng hành, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến với chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Bách Khoa ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 1 tỷ đồng. Thông qua chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này, tôi mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và các nhà hảo tâm nói chung hãy cùng chung tay, chia sẻ cùng người nghèo cả nước để họ có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để người nghèo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO