Đề phòng lây nhiễm trên các phương tiện công cộng

T.Mai 17/10/2021 14:00

Khi việc vận chuyển hành khách được khởi động trở lại, nhiều người đi tàu xe, người điều khiển phương tiện công cộng tỏ ra lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội khuyến cáo, mọi người phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K khi đi phương tiện công cộng, lý do là có thể trong những người cùng đi có người nhiễm. Người cao tuổi, người có bệnh lý nền, hạn chế đi lại trong thời gian này. Người đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày hoặc hai mũi vaccine cũng không nên chủ quan.

Khi tham gia phương tiện công cộng nên hạn chế ăn uống, nói chuyện, không khạc nhổ bừa bãi. Khăn giấy đã sử dụng cho vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định. Rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay chứa trên 60% nồng độ cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, thải bỏ khăn giấy, rời khỏi phương tiện giao thông. Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.

Nguyên tắc 5K cũng được các chuyên gia y tế khuyến cáo áp dụng mọi lúc, mọi nơi, nhất là giữ khoảng cách, khử khuẩn và đeo khẩu trang trong môi trường kín như tàu xe đường dài, quá trình di chuyển mất nhiều thời gian.

Mỗi người cần mang theo chai cồn nhỏ khử khuẩn, đeo khẩu trang kèm kính chắn giọt bắn, hạn chế tiếp xúc với mọi đồ vật nếu không cần thiết. Nên mở cửa sổ xe, tàu để thông thoáng khí, hạn chế mở điều hòa.

Hành khách đi máy bay cần nắm rõ quy định về điều kiện được đi và việc phải làm khi tới vùng dự định đến theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với hành khách, đeo găng tay, không khạc nhổ bừa bãi, giữ vệ sinh tay... Hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách, che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Sau khi trả khách, phải khử khuẩn và vệ sinh cá nhân.

Luôn yêu cầu hành khách tuân thủ quy định phòng dịch trong suốt quá trình di chuyển. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế để tiện theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng lây nhiễm trên các phương tiện công cộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO