Dễ! Rất dễ…

TS Nguyễn Viết Chức 01/06/2020 07:30

Dễ! Rất dễ, bởi “khó trăm lần dân liệu cũng xong”! Rất dễ bởi “thuận vợ thuận chồng, tát Biển Đông cũng cạn”. Rất dễ, bởi toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta đã làm đúng như lời Bác dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Thành công, thành công, đại thành công!”.

Cả thế giới thừa nhận Việt Nam đã chiến thắng Covid-19 một cách thần kỳ. Thần kỳ đến như không tưởng bởi xét về mọi phương diện Việt Nam đều rơi vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Phải chăng bản chất người Việt Nam là vậy, “cái khó ló cái khôn”! Thường nhật rất bình dị, thậm chí còn đôi phần nhút nhát. Nhưng khi lâm trận thì quả cảm, dám hy sinh vì nghĩa lớn.

Một cụ già gần trăm tuổi tích cóp mãi mới có chút đỉnh cũng sẵn sàng trút hầu bao góp phần chống dịch. Một cháu bé đập “lợn” tiết kiệm nhiều ngày góp phần chống dịch. Rồi “cây” gạo miễn phí, khẩu trang miễn phí…Nhiều lắm, nhiều lắm những tấm lòng vì cộng đồng. Và không chỉ vì cộng đồng người Việt trong nước mà còn sẵn sàng đón nhận những người con đất Việt nơi đất khách đang gặp khó khăn về để cưu mang. Và cũng không chỉ vì cộng đồng người Việt mà còn vì cả bạn bè quốc tế. Những thiết bị y tế, những chiếc khẩu trang nhỏ bé…giá trị không lớn, nhưng tấm lòng thật cao cả nên được bạn bè tiếp nhận và đánh giá cao. Cái được lớn nhất là Việt Nam trong lòng bè bạn.

Nhìn lại mấy tháng chống dịch như chống giặc lòng ta cảm thấy thanh thản, thanh thản bởi đã hành sự đúng. Người trong cuộc thậm chí có cảm giác: Dễ! Rất dễ. Bởi đa phần chỉ cần “ngồi yên ở nhà đã là góp phần chống dịch”! Ấy vậy nhưng có phải dễ không? Chỉ ngồi yên ở nhà cũng không dễ nếu không có ý thức vì cộng đồng! Hơn nữa, còn hàng ngàn y bác sĩ, điều dưỡng viên, bộ đội, công an… không quản ngày đêm, không nề gian khổ, nguy hiểm trên tuyến đầu chống dịch. Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm việc xuyên Tết, đưa ra những quyết sách hết sức đúng đắn, kịp thời để toàn quân, toàn dân thực hiện. Cả hệ thống chính trị vào cuộc như chống giặc thực sự. Dân tin Đảng, cán bộ gương mẫu đi đầu…tất cả là một khối thống nhất làm nên sức mạnh thần kỳ. Điều đó không phải ở đâu và khi nào cũng được thể hiện rõ nét!

Dịch đã được ngăn chặn, nhưng chưa phải đã hết hoàn toàn. Đặc biệt trên thế giới còn nhiều nơi dịch vẫn đang bùng phát, thậm chí bùng phát trở lại. Dễ! Rất dễ… cần được hiểu tường tận ngọn nguồn để không phụ niềm tin của bè bạn khắp năm châu và cũng là không uổng công cả cộng đồng một lòng chống dịch như chống giặc!...Hiểu tường tận: Dễ! Rất dễ… để đối mặt một cách kiên cường, dũng cảm và trung thực với cái: Khó! Rất khó.

Vậy cái “Khó! Rất khó” ấy là cái gì vậy? Có phải là cái phải thắng chính bản thân mình? Hay nói một cách rõ hơn là phải thắng thói giả dối, mê muội chức quyền, thói tham tiền, tham đất, tham tài sản công, thói buông thả, hưởng lạc, cá nhân, ích kỷ. Ngay khi cả nước chống dịch Covid-19 như nước sôi, lửa bỏng, đây đó vẫn còn những cá nhân có chức tham tiền, ích kỷ, buôn bán không có lương tâm; có cả người cậy chức hống hách không tuân thủ quy tắc chống dịch…Với những người này “Dễ! Rất dễ” có thể biến thành “Khó! Rất khó” cho cả cộng đồng.

Đại hội Đảng các cấp đang được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tâm huyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang được toàn Đảng, toàn dân hết sức quan tâm. Mọi đảng viên từ cơ sở tới Trung ương đều thực hiện đúng những điều tâm huyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thực hiện nghiêm những quy định của Trung ương, thì thành công thiết nghĩ là điều không khó!

Dân tộc ta đã từng biến những điều không thể thành có thể. Cách mạng Việt Nam đã làm nên những điều thần kỳ! Hãy làm được điều đó trong kỳ Đại hội này để xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dễ! Rất dễ…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO