Đề xuất chi 2.000 tỷ đầu tư thêm hai hầm chui

Lê Khánh 04/04/2022 16:10

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Theo quy hoạch GTVT thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ 2 nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3.

Bên cạnh đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông cho biết, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống GTVT của thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm Thủ đô Hà Nội nên lưu lượng xe trên tuyến rất lớn.

Với căn cứ trên, Ban này đề xuất xây thêm dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng; hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 có chiều dài 756 m, mặt cắt ngang 20,6 m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Theo văn bản đề xuất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội: “Hiện dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 2 nút giao trên là cần thiết.

Thời gian qua, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 nút giao đã được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Thăng Long triển khai từ nguồn vốn dư của Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA). UBND thành phố Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án trên”.

Song, theo ý kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ GTVT, việc đầu tư 2 dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp (sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024).

Trên cơ sở đó, Ban kiến nghị thành phố giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì cùng với Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án trên; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND thành phố để trình HĐND thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất chi 2.000 tỷ đầu tư thêm hai hầm chui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO