Đề xuất di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức

Ngọc Ba 09/07/2017 07:05

UBND phường Thủy Xuân (TP Huế) vừa có cuộc làm việc với các bên liên quan đến lăng mộ bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận - vợ vua Tự Đức, tại khu vực dự án xây dựng bãi đỗ xe ở phường Thủy Xuân.

Bia mộ và bài vị của bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân đã đưa ra phương án di dời lăng mộ của bà Lê Thị thụy Thục Thuận xuống khu vực lăng bà Học Phi ở gần đó.

Đồng ý với quan điểm này, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cho rằng, ngôi mộ đã bị xới lên nên việc quan trọng đầu tiên là phải bảo vệ, tránh xâm lấn của người dân và sau đó dời mộ về vị trí gần lăng bà Học Phi sẽ phù hợp hơn.

Trước ý kiến này, đại diện dòng họ Nguyễn Phước cho rằng, việc di dời lăng mộ này cần “sự quyết định của cả dòng họ, không thuộc thẩm quyền của đại diện hội đồng trị sự”. Do đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước đã đề nghị cơ quan chức năng trước mắt làm nấm mồ tạm thời cho bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận để lo nhang khói.

Kết quả sau buổi làm việc, các bên tham gia thống nhất phương án tạm thời chủ đầu tư dựng khung nhà bằng sắt, lợp tôn trên phạm vi khuôn mộ; đắp mộ đất bằng đất sạch, thành bao xung quanh bằng đất và rào lưới B40 bảo vệ. Trong khi chờ ý kiến của UBND tỉnh, chủ đầu tư có trách nhiệm thuê người bảo vệ mộ.

Trước đó, dư luận ở Thừa Thiên Huế-Huế xôn xao về việc một đơn vị thi công san ủi một ngôi mộ cổ để làm công trình bãi đậu xe du lịch ở khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế. Nhiều người cho rằng, chủ nhân của ngôi mộ bị san ủi là một trong những bà vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Ngay sau đó, phía đơn vị thi công đã phối hợp với Ban Trị sự dòng tộc Nguyễn Phước khai quật khu vực bị san ủi để kiểm tra. Ngày 24/6, đội tìm kiếm đã thấy một tấm bia có khắc chữ Hán tại khu vực này. Tấm bia có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10 cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận chi mộ” (Tạm dịch: Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận).

Ngay sau khi phát hiện quách mộ, hội đồng trị sự dòng tộc đã lập biên bản xác nhận sự việc dưới sự chứng kiến của đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế và một số cơ quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO