Đề xuất gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

Anh Quang 13/01/2023 07:33

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng nhưng thời điểm hiện tại thì khó.

Phương tiện đi đăng kiểm xếp hàng dài tại Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh.

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị quá tải khi nhu cầu kiểm định tăng cao hiện nay, trước đề xuất giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, điều này rất khó thực hiện. “Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống hiện nay không nằm trong các tình huống này nên khó áp dụng” - ông An nói, đồng thời cho biết, hiện nay nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả lớn.

Theo ông Nguyễn Tô An, qua Tết Nguyên đán, áp lực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm dần, tối đa sau 2 đến 3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt. Tình trạng quá tải hiện nay một phần là do thời điểm cuối năm, lượng xe người dân mua tăng cao cùng với chu kỳ đăng kiểm của nhiều phương tiện thường rơi vào dịp cuối năm âm lịch. Đặc biệt, tình trạng các xe không đạt đăng kiểm lần đầu diễn ra nhiều, phải quay đầu đi bảo dưỡng, sửa chữa sau đó kiểm định lại cũng khiến các trung tâm đăng kiểm và người dân mất thêm nhiều thời gian, gia tăng tình trạng ùn tắc.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định. Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm. “Các chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM” - ông An nói.

Đề cập đến những sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm xảy ra vừa qua, ông Nguyễn Tô An cho biết, đây là cơn bão để lại hậu quả vô cùng đau đớn. Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm xây dựng lại, lấy lại niềm tin của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thời gian tới sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và cải cách nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm. Trước mắt là việc miễn kiểm định lần đầu cho các phương tiện sản xuất lắp ráp mới sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận.

Ngoài ra, sẽ nghiên cứu để kịp thời bịt những lổ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó có quy định về trình độ của giám đốc đơn vị đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Tô An, trước khi xây dựng Nghị định này không ai lường được các sai phạm hiện nay, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm đăng kiểm theo Luật Doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam không thể can thiệp và chỉ quản lý về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đăng kiểm viên.

“Mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, lắp đặt hệ thống camera trực tuyến theo dõi hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc, tuy nhiên nhân sự không đủ để bao quát tất cả. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng mong muốn nhận được những phản ánh kịp thời của các cơ quan báo chí, nhân dân về những vi phạm, những bất cập trong hoạt động đăng kiểm xe, từ đó, rà soát để có những chỉ đạo kịp thời” - ông An nhấn mạnh.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hòa Bình, TP Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh. Riêng tại Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm, tại TPHCM có 10 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh đăng kiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO