Đề xuất làm giấy khai sinh trên ứng dụng điện thoại

Đức Trân 18/02/2023 07:10

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đang nghiên cứu đề xuất triển khai làm giấy khai sinh trên ứng dụng của Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ những tính năng sẵn có.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Cụ thể, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư pháp tổ chức họp triển khai công tác phối hợp thực hiện đề xuất làm giấy khai sinh trên ứng dụng Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Sổ Mẹ và Bé).

TS Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết: Đề xuất làm giấy khai sinh trên ứng dụng Sổ Mẹ và Bé của Vụ trên cơ sở những tính năng, tiện ích sẵn có của sổ, giúp đem lại những tiện ích thiết thực nhất cho người dùng trong việc thực hiện làm giấy khai sinh cho trẻ. Một trong những tiện ích lớn nhất khi đề xuất này được triển khai là người dân sẽ thuận tiện trong đăng ký khai sinh cho con mà không cần phải đến xã phường, hay vào cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện.

Khi đó, ứng dụng Sổ Mẹ và Bé sẽ có thêm phần Quản lý giấy chứng sinh trên ứng dụng sổ điện tử. Trong đó có phần khai sinh điện tử để bất cứ bà mẹ nào khi sinh con, dù sinh con tại nhà hay cơ sở y tế cũng đều có thể đăng ký khai sinh cho con qua phần mềm sổ mẹ và bé”.

“Theo đánh giá, khó khăn nhất ở đây là liên thông dữ liệu. Theo quy định về đăng ký chứng sinh hiện nay, để thực hiện việc này, ứng dụng Sổ Mẹ và Bé phải kết nối với dịch vụ công quốc gia và tham chiếu về cổng đăng ký hộ tịch, từ đó chỉ đến cơ quan nào đăng ký. Luồng dữ liệu như vậy bắt buộc phải qua cổng dịch vụ công quốc gia. Khi đó phải tính toán kỹ thuật để dữ liệu của các cổng liên thông được với nhau. Thời gian tới, có thể sẽ thực hiện thí điểm ở một vài địa phương, bên cạnh đó, việc liên thông dữ liệu có thể làm từng bước, không nhất thiết cấp giấy khai sinh ngay qua sổ mà cần hoàn thiện dần dần” – ông Khoa nói.

Theo Vụ sức khỏe Bà mẹ - trẻ em, ở thời điểm hiện tại, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em được triển khai trên toàn quốc và đã phủ sóng hầu hết các tỉnh, thành phố. Công cụ này như một cuốn nhật ký về sức khỏe của trẻ ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ cho đến khi trẻ 6 tuổi, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng. Sổ cũng có phần thể hiện sự theo dõi của cơ quan y tế, đồng thời, cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Sau thời gian triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em, kết quả cho thấy kiến thức, thái độ và hành vi chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em của cả cán bộ y tế cũng như bà mẹ nuôi con nhỏ đã được cải thiện rõ rệt. Sổ được sử dụng như một công cụ quản lý giúp theo dõi, chăm sóc liên tục sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ gia đình, cộng đồng đến các cơ sở y tế cũng như giúp cán bộ y tế chăm sóc liên tục theo vòng đời từ chăm sóc trước sinh, trong sinh, sau sinh và chăm sóc trẻ đến 5 tuổi.

Sổ giúp theo dõi việc chăm sóc liên tục và có hệ thống tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của địa phương cho cả mẹ và con từ khi sinh ra; theo dõi quá trình phát triển của trẻ nhỏ, can thiệp dự phòng khi cần thiết; đưa ra các con số thống kê báo cáo chính xác. Đặc biệt, Sổ giúp giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế cơ sở khi giảm bớt các giấy tờ trùng lặp như phiếu khám thai, phiếu tiêm chủng.

Theo Bộ Tư pháp, đề xuất làm giấy khai sinh trên ứng dụng Sổ Mẹ và Bé là ý tưởng hay. Tuy nhiên, khó khăn nhất ở đây là liên thông dữ liệu. Thực tế, hiện nay chỉ những trẻ sinh ở cơ sở y tế hoặc ngoài cơ sở y tế nhưng có sự can thiệp của cán bộ y tế mới được cấp giấy chứng sinh. Chỉ các cơ sở y tế mới có thẩm quyền cấp giấy chứng sinh. Do vậy, để tích hợp vào ứng dụng Sổ Mẹ và Bé thì cần có sự liên thông dữ liệu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất làm giấy khai sinh trên ứng dụng điện thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO