Đề xuất lùi thời gian phạt xe khách chưa lắp camera giám sát

Lê Khánh 29/11/2021 18:47

Ngày 29/11, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa có đơn xin kiến nghị Chính phủ lùi thời hạn xử phạt chưa lắp camera hành trình trên xe ô tô đến sau ngày 31/12/2021.

Đơn kiến nghị do Chủ tịch Hiệp hộ Vận tải Hà Nội cho biết, suốt 6 tháng nay các doanh nghiệp vận tải không hoạt động. Bởi vậy, không có doanh thu để chi thường xuyên, không có lương trả người lao động, lái xe bỏ việc, không có tiền đóng bảo hiểm và các loại thuế, phí… Bên cạnh đó các doanh nghiệp vừa phải theo chủ trường chống dịch như chống giặc, vừa phải tham gia không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, khôi phục lại nền kinh tế.

Theo đó Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội mong Chính phủ tạo tiền đề cho xe lăn bánh để phục vụ mở cửa trường học, phục vụ các khu công nghiệp, mở cửa lữ hành du lịch trong và ngoài nước, nối lại hoạt động logistics để phục vụ xuất nhập khẩu để cho các doanh nghiệp có nguồn thu phục vụ chi phí vận tải.

“Ngày 04/11/2021 Bộ Khoa học và Công nghệ mới ban hành TCVN 13396;2021 về camera giám sát hành trình dùng trên xe ô tô, lộ trình thay thế bằng công nghệ 4G, đến nay các nhà cung cấp thiết bị mới đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp giấy hợp chuẩn. Vậy thì đến bao giờ mới lắp ráp xong thiết bị hàng trăm nghìn đầu xe trên cả nước”- Ông Liên băn khoăn

Đặc biệt, từ các khó khăn nêu trên, các doanh nghiệp vận tải đường bộ đề nghị Chính Phủ cho lùi thời gian xử phạt liên quan đến Khoản 2 Điều 13,14 Nghị Định 10/2000/NĐ-CP từ 06 tháng đến 01 năm (tùy thuộc vào kết quả chống dịch).

Được biết, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn cuối các xe ô tô kinh doanh vận tải phải hoàn thành lắp camera theo quy định. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện chấp hành lắp camera theo quy định còn rất thấp chỉ đạt tỷ lệ hơn 12% trên tổng số phương tiện phải chấp hành quy định này.

Nghị định 100/2019 quy định xử phạt đối với lái xe, doanh nghiệp vi phạm lắp camera như sau:

Đối với lái xe: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải khách và hàng hóa không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hành ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Đối với doanh nghiệp: Phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hành ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 - 3 tháng đối với xe vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất lùi thời gian phạt xe khách chưa lắp camera giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO