Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe

Lê Khánh

UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2, do tuyến cao tốc này hiện đã quá tải với hơn 50.000 nghìn lượt xe/ngày.

Mỗi ngày tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương có tới hơn 50.000 lượt xe/ ngày do vậy năng lực thông hành không còn đảm bảo. Ảnh minh họa.
Mỗi ngày tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương có tới hơn 50.000 lượt xe/ ngày do vậy năng lực thông hành không còn đảm bảo. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Long An cho biết, dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương có chiều dài 61,9 km, gồm 39,75 km đường cao tốc (qua TP HCM 1,15 km; Long An 28,5 km; Tiền Giang 10,1 km) và các tuyến đường nối dài 22,1 km với quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước. Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm).

Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc cũng đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70 km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.

Đặc biệt, do tuyến chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp, tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP HCM đến TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh… trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.

Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi lưu lượng xe đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương ngày càng tăng cao, sự kết nối liên vùng ĐBSCL với TP HCM, nâng cao hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

"Về quỹ đất, trước đây, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Long An đã phối hợp, thực hiện GPMB theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Việc rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất đã được quan tâm, thực hiện tốt, sẵn sàng về mặt bằng để thi công dự án theo quy hoạch được duyệt", UBND tỉnh Long An khẳng định.

Liên quan đến nguồn vốn thực hiện dự án, UBND tỉnh Long An kiến nghị chủ trương thực hiện dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2 bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, để hoàn thành trước năm 2025.

"Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) để phát huy nguồn vốn xã hội hóa, UBND tỉnh Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 1, để tạo nguồn vốn cho phần vốn góp từ Ngân sách nhà nước tham gia giai đoạn 2 đảm bảo tỷ lệ theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư", văn bản nêu rõ.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu lao động: Về đích sớm

Xuất khẩu lao động: Về đích sớm

Trong 11 tháng đầu năm nay, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã cán mốc hơn 122 nghìn người, vượt kế hoạch của năm.
Phú Yên: Ra mắt mô hình tái chế rác thải

Phú Yên: Ra mắt mô hình tái chế rác thải

Ngày 29/11, Hội LHPN tỉnh Phú Yên, phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Phú Yên ra mắt mô hình “Tái chế rác thải hữu cơ thành chất tẩy rửa sinh học” và điểm ủ phân hữu cơ tập ...

Tin nóng

Thêm luận án ‘tiến sĩ cầu lông’: Chuyện không mới

Thêm luận án ‘tiến sĩ cầu lông’: Chuyện không mới

Mạng xã hội đang xôn xao về một luận án “tiến sĩ cầu lông” mới xuất hiện khi trước đó có một luận án tương tự vừa bị Bộ GDĐT đánh giá không đạt. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, dù quy trình hướng dẫn, thẩm định chặt chẽ nhưng tại sao vẫn để lọt những luận án chưa xứng tầm?

Xem nhiều nhất