Đề xuất về giám sát cách ly ca nghi nhiễm Covid-19 tại nhà

Lê Anh 06/07/2021 18:26

Ngày 6/7, Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) TP HCM cho biết, đã có văn bản đề xuất với UBND TP về giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giám sát cách ly các ca nghi nhiễm Cobid-19 tại nhà.

Phương án của Sở TTTT TP HCM đề xuất 3 giải pháp CNTT có thể áp dụng trong công tác quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Giám sát dịch Covid-19 bằng Smartphone đang được sử dụng ở một số nước (Ảnh: T.L).
Giám sát dịch Covid-19 bằng Smartphone đang được sử dụng ở một số nước (Ảnh: T.L).

Đề xuất phương án sử dụng hệ thống VHD (VietNam Health Declaration) của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel cung cấp, sử dụng ĐTDĐ thông minh. Đây là giải pháp đang được Bộ Y tế chọn triển khai thí điểm 'cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh'.

Phương án thứ 2 là sử dụng STAYHOME do Hội Tin học TP HCM, TMA Solutions và Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp cung cấp. Thiết bị cũng sử dụng nền tảng ĐTDĐ thông minh và thêm vòng đeo tay. Trước đó, Hội Tin học TP HCM có đề nghị hỗ trợ miễn phí 1000 vòng đeo tay (tương đương 25.000 USD) khi áp dụng giải pháp này.

Cuối cùng là đề xuất về sử dụng HCMCovidSafe do nhóm Tech4Covid do Đại học Khoa học Tự nhiên và Đại học Công nghệ thông tin TP HCM cùng một số đơn vị đề xuất. Thiết bị sử dụng vòng đeo tay có tích hợp SIM điện thoại.

Hiện nay, Sở TTTT TP HCM đang nghiêng nhiều về giải pháp VHD, do cũng đang là giải pháp được Bộ Y tế chọn thí điểm. Giải pháp này có ưu điểm là quản lý tổng thể, tích hợp nhiều chức năng khác như khai báo y tế, quản lý nhập cảnh, phản ánh y tế,...

Hai giải pháp STAYHOME và HCMCovidSafe có thể xem xét sử dụng để nâng cao hiệu quả giám sát cách ly ở những địa phương phù hợp.

Thời gian triển khai thí điểm được đề xuất chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn thí điểm từ tháng 7/2021 sẽ áp dụng tại một số nơi như Quận 7, Quận Gò Vấp, Quận 12, Quận Tân Bình và Đại học Quốc gia TP HCM./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất về giám sát cách ly ca nghi nhiễm Covid-19 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO