Đề xuất xây dựng sân bay 4.000 tỷ đồng ở Măng Đen

Lê Khánh 14/09/2022 22:53

UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Kon Tum, Cảng hàng không Măng Đen có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay: quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24 tốc độ gió nhỏ; khối lượng san bạt tĩnh không nhỏ; có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh).

Công suất thiết kế của Cảng hàng không Măng Đen là từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 4.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2027.

UBND tỉnh Kon Tum đề xuất xây sân bay Măng Đen tại huyện Kon Plông với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Được biết, Kon Tum là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía bắc Tây Nguyên, có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương và trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Song, hiện hạ tầng giao thông kết nối đến địa phương chủ yếu bằng đường bộ, do địa hình nhiều khu vực bị chia cắt mạnh do núi cao và sông suối, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh và chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực.

Do vậy, tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương.

"Đây sẽ là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới", văn bản của UBND tỉnh Kon Tum nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất xây dựng sân bay 4.000 tỷ đồng ở Măng Đen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO