Đêm nay, vùng núi Bắc Bộ có mưa to

23/07/2020 17:55

Đêm 23/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm/12h, có nơi trên 50 mm/12h.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 23/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm/12h, có nơi trên 50 mm/12h, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Riêng ở Hà Giang, đến 1 giờ ngày 23/7, khu vực này vẫn có mưa với lượng mưa có nơi trên 50 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, Bắc Quang, Quản Bạ, Xín Mần, Bắc Mê.

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu tuần đã gây thiệt hại lớn là do người dân bị bất ngờ, đặc biệt ở cả những nơi được cho là an toàn. Người dân không được chủ quan với lũ ống, lũ quét bất cứ thời điểm nào trong mùa mưa lũ.

Theo thông tin từ Tổng cục phòng chống thiên tai, vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác dự báo lũ ống, lũ quét không chỉ đối với Việt Nam mà cả trên thế giới, đặc biệt ở khu vực vùng núi Bắc Bộ do đặc thù về địa hình bị chia cắt.

Các trạm đo mưa ở khu vực miền núi phía Bắc đã phát triển lớn như Hà Giang có tới 30 trạm. Tuy nhiên, đợt mưa vừa qua quá lớn, quá bất thường. Các số liệu đo mưa phải được cung cấp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí bằng tin nhắn để người dân nắm bắt được và sẵn sàng cho việc ứng phó, nhất là sơ tán kịp thời đảm bảo tài sản và tính mạng.

Theo cơ quan dự báo, mưa rào và dông mạnh cũng xảy ra ở vùng biển khu vực giữa và Nam Biển Đông, quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau vào đêm 23 và ngày 24/7 do ảnh hưởng của đới gió Đông trên cao. Ngư dân cần đề phòng trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đêm nay, vùng núi Bắc Bộ có mưa to

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO