Đền Xã Tắc - Cột mốc văn hóa nơi địa đầu Tổ quốc

Ngọc Anh 03/03/2022 11:57

Đền Xã Tắc (phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh) được coi là “cột mốc văn hóa” trường tồn, khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở nơi địa đầu Tổ quốc, đồng thời là dấu ấn lịch sử và cũng là nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

Trong 2 ngày 2 - 3/3 (tức 30/1 và 1/2 Âm lịch), TP Móng Cái tổ chức Lễ hội đền Xã Tắc năm 2022 trên tinh thần đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả, trên cơ sở phát huy vai trò của nhân dân, đẩy mạnh việc huy động nhân lực, nguồn lực xã hội hóa phục vụ việc tổ chức lễ hội.

Đền Xã Tắc ngày nay được xây dựng theo hướng Nam, trên một khu đất cao, thoáng mát với diện tích khuôn viên khoảng 20.000 m2, phía Đông giáp sông Ka Long. Đền thờ Xã Tắc Đại Vương, Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Cao Sơn Đại Vương, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công đến khai khẩn vùng đất này.
Đông đảo người dân và du khách đến dự lễ hội đền Xã Tắc.

Phần lễ chính gồm lễ Cấp thủy; lễ Mộc dục; lễ Nghênh Thần (rước Thần du Xuân); lễ tế Xã Tắc; lễ dâng lễ vật của các địa phương, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố; lễ cúng chúng sinh và lễ Xuất tịch được tổ chức đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ cấp thủy (lấy nước) tại đền Xã Tắc - bến sông Ka Long - ngã ba Xoáy Nguồn là một trong những nghi lễ chính của Lễ hội đền Xã Tắc.

Phần hội gồm các trò chơi dân gian truyền thống, hoạt độn văn hóa như bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy, đi cầu kiều, viết thư pháp...

Ông Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái gióng trống khai hội đền Xã Tắc năm 2022.
Lễ nghinh thần (rước thần Xã, thần Tắc du hương/du xuân) theo cung đường từ đền Xã Tắc - đường Tuệ Tĩnh - cầu Hòa Bình - đường Nguyễn Du - cầu Ka Long và trở về đền.

Theo bà Phạm Thị Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Móng Cái, lễ hội đền Xã Tắc năm 2022 là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện kích cầu du lịch của TP Móng Cái, hưởng ứng chương trình mở cửa, phục hồi hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh, năm du lịch Quốc gia 2022 nhằm thu hút du khách đến với TP Móng Cái và giới thiệu quảng bá các giá trị di sản văn hóa của đền Xã Tắc cùng các danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch của Móng Cái.

Lễ tế Xã Tắc là nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội đền Xã Tắc.
Bồi Tế chuẩn bị lễ tế Xã Tắc...
Lễ tế Xã Tắc là một nghi lễ truyền thống mang đậm tính nhân văn, biểu hiện cho nghi lễ nông nghiệp lúa nước của dân tộc Việt Nam.

Trước đó, ngày 4/11/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3238/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với Di tích lịch sử đền Xã Tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đền Xã Tắc - Cột mốc văn hóa nơi địa đầu Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO