Dẹp nạn ‘giang hồ mạng’

Tú Anh 18/06/2020 07:00

Không thể chỉ tập trung xử phạt những cô bán quần áo tung tin sai về dịch mà “bỏ quên” những giang hồ mạng đang tung tẩy trên không gian ảo.

Vài hôm nay, Huấn “hoa hồng” (Bùi Xuân Huấn, 35 tuổi, quê quán Yên Bái) lại “nổi phần phật” trên báo. Huấn đang bị công an “hỏi thăm” liên quan đến “vụ việc về văn hóa tư tưởng”. Trước đó, Công an TP HCM đã phát ra thông báo truy tìm Huấn “hoa hồng”. Một “hiện tượng mạng” khác là Trần Ngọc Phúc (Phúc XO) hôm 17/6 cũng bị TAND TP HCM phạt 12 năm tù về tội chứa chấp sử dụng trái phép ma túy, phạt bổ sung bị cáo 50 triệu đồng, nộp sung công quỹ 600 triệu đồng.

Giang hồ mạng bắt đầu được dư luận chú ý thông qua cái gọi là bảng xếp hạng giang hồ Việt Nam được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội đầu năm 2019. Đến khi đó, những người dân bình thường mới biết đến những Quang “Rambo”, Huấn “hoa hồng”, Khá “Bảnh”, Dương Minh Tuyền, Phúc XO… Liên tục những vụ việc nổi đình nổi đám như “thánh chửi” Dương Minh Tuyền đến Hưng Yên thăm hỏi, hỗ trợ nữ sinh bị bạo hành trong lớp học. Khá “Bảnh” được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một “ngôi sao” khi xuất hiện gần một trường THPT ở TP Yên Bái.

Các bậc phụ huynh giật mình, cơ quan chức năng thảng thốt. Nhưng những giang hồ kiểu Khá “bảnh” đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội một thời gian không ngắn. Ở thời điểm “đỉnh cao”, kênh YouTube của Khá Bảnh có tới 1,9 triệu lượt đăng ký, trang Facebook cũng có đến 600.000 lượt theo dõi. Trang cá nhân Facebook có tên Đỗ Văn Quang của Quang “Rambo” từng có tới hơn 135 nghìn lượt theo dõi. Huấn “hoa hồng” cũng có trang cá nhân Facebook sở hữu gần 350.000 lượt theo dõi...

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An từng nhận định, trào lưu thần tượng Khá “bảnh” là một nhận thức lệch lạc của giới trẻ, tuy nhiên nó sẽ không tồn tại lâu.

“Khi giới trẻ lớn lên một chút nữa, nhận thức khác đi một chút nữa sẽ thấy Khá “bảnh” không phải thần tượng của mình”- Thiếu tướng Cầu nói.

Dư luận dậy sóng, báo chí phản ứng, nhiều người có trách nhiệm lên tiếng. Các cơ quan pháp luật đã vào cuộc khá mạnh tay. Khá “bảnh” đi tù về tội tổ chức đánh bạc. Quang “Rambo” bị điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Phúc XO đã bị tuyên án tù. Huấn “hoa hồng” bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Nhưng đây là những tội danh trên thực tế và ít liên quan đến những hành vi trên mạng.

Đi cai nghiện ma túy về, Huấn “hoa hồng” lên mạng bán sách lậu dạy làm giàu đồng thời cũng “phát hành” một video ca nhạc trên YouTube (video ca nhạc này đã bị gỡ khỏi YouTube vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng). Các giang hồ khác có vẻ như lại tiếp tục “trồi lên” trên mạng xã hội để “lấy số”.

Trong khi đó, các bậc phụ huynh không thể đợi con mình lớn lên và tự biết phân biệt để tránh xa các hiện tượng lệch chuẩn trên mạng xã hội. Không thể chỉ tập trung xử phạt những cô bán quần áo tung tin sai về dịch mà “bỏ quên” những giang hồ mạng đang tung tẩy trên không gian ảo. Cùng là sai phạm nhưng sai phạm “nghìn like, nghìn share” chắc chắn gây hậu quả lớn hơn (cả về vật chất và tinh thần) so với những bài viết “chục like” của mấy thanh niên mới lớn muốn lập danh trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dẹp nạn ‘giang hồ mạng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO