Đẹp nết hơn đẹp người

Tinh Anh 28/09/2020 07:07

Cô gái Trần Ngọc Huyền đã bị Ban tổ chức ra quyết định tước danh hiệu người đẹp du lịch Quảng Bình 2019, vì làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cuộc thi, cũng như hình ảnh du lịch của tỉnh này. Ban tổ chức yêu cầu Trần Ngọc Huyền phải trả lại tiền giải thưởng (50 triệu đồng), vương miện, quyền trượng, dải băng đeo... Dù quyết định trên có đôi chút ảnh hưởng đến uy tín cuộc thi người đẹp du lịch Quảng Bình, song dư luận ủng hộ Ban tổ chức, bởi một cô gái đăng quang cần đẹp nết, đẹp người.

Không chỉ “đòi” lại giải thưởng, Ban tổ chức còn yêu cầu Ngọc Huyền bồi thường thiệt hại về mặt hình ảnh, thương hiệu và uy tín cho Ban tổ chức. Việc Ban tổ chức đòi bồi thường là hoàn toàn có cơ sở và hợp lý, bởi việc chọn người đẹp đăng quang rồi sau đó phải thu hồi danh hiệu sẽ khiến dư luận xã hội đánh giá không tốt, có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với cuộc thi người đẹp du lịch Quảng Bình. Ban tổ chức khẳng định, đây là việc “cực chẳng đã”, bởi Trần Ngọc Huyền không chỉ vi phạm cam kết mà còn thiếu sự hợp tác.

Sẽ có ý kiến thắc mắc, tại sao lúc chấm điểm, Ban tổ chức không tìm hiểu kỹ các thí sinh, để rồi sau đó lại phải thu hồi danh hiệu? Câu hỏi này rất xác đáng! Đúng là Ban tổ chức cuộc thi cũng chỉ biết căn cứ vào hình thể, sự ứng biến của họ để trao giải. Vậy mới nên nỗi.

Song, tất nhiên trong câu chuyện buộc phải thu hồi danh hiệu người đẹp du lịch Quảng Bình 2019, lỗi chủ yếu thuộc về Trần Ngọc Huyền. Ban tổ chức khẳng định, Trần Ngọc Huyền vi phạm cam kết sau khi đăng quang người đẹp du lịch Quảng Bình 2019. Sau khi giành vương miện hoa khôi, Huyền đã không tham gia các hoạt động thiện nguyện và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, Trần Ngọc Huyền còn không giữ cam kết trong 2 năm sẽ không lập gia đình để dành thời gian cho hoạt động du lịch.

Phàm là người thì phải giữ chữ tín làm đầu, không thể nay hứa mai quên. Là người đạt danh hiệu trong một cuộc thi sắc đẹp càng cần phải có uy tín, không được nuốt lời. Song, có vẻ như Trần Ngọc Huyền đã không thực hiện được điều tưởng như đơn giản đó. Khi đăng ký dự thi, nhất là khi đứng lên bục đăng quang danh hiệu người đẹp du lịch Quảng Bình, Trần Ngọc Huyền có biết nghĩa vụ của người chiến thắng không? Nếu đã biết, đã hứa, vì sao còn bất tín, không thực hiện cam kết?

Ngay cái tên danh hiệu “người đẹp du lịch” không chỉ là ý nghĩa của cuộc thi, mà còn thể hiện rõ nghĩa vụ của người thắng cuộc. Người đẹp du lịch mà không tham gia các chương trình quảng bá du lịch, không cống hiến cho ngành du lịch thì làm sao có thể xứng đáng với danh hiệu đó?

Điều đó chỉ có thể lý giải rằng, cô gái này chỉ có nét đẹp hình thể, mà thiếu đi nét đẹp trong tâm hồn. Nói Ngọc Huyền thiếu nét đẹp tâm hồn không hề ngoa, khi mà cô còn không có các hoạt động thiện nguyện, vốn được coi là “mặc định”, “luật bất thành văn” đối với bất cứ người chiến thắng cuộc thi sắc đẹp nào. Một người phụ nữ chỉ có hình thể chuẩn, mà thiếu đi sự tinh tế, lòng vị tha, thiện tâm, nhiệt huyết... thì không thể gọi là đẹp.

Có thể vài ngày nữa, sự ồn ào xung quanh câu chuyện hoa khôi Trần Ngọc Huyền bị thu hồi danh hiệu người đẹp du lịch Quảng Bình 2019 sẽ dần chìm vào quên lãng. Cũng có thể nó chỉ tạm thời lắng lại bởi có những sự kiện khác nổi lên. Song, xã hội thực sự cảm thấy lo ngại sự việc đáng tiếc này lại tái diễn ở những cuộc thi sắc đẹp khác. Lo lắng đó của dư luận xã hội là không thừa, bởi trước Trần Ngọc Huyền, từng có không ít các hoa khôi, hoa hậu, á hậu... trong cuộc thi sắc đẹp khác đã bị tước danh hiệu do vi phạm.

Vậy thì vấn đề đặt ra là làm thế nào để chọn được người đăng quang xứng đáng, vừa đẹp người lại đẹp nết trong các cuộc thi sắc đẹp? Câu hỏi này hoàn toàn không dễ trả lời và đang làm đau đầu nhiều ban tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan. Nếu các thí sinh tham gia dự thi người đẹp không trung thực, khai báo gian dối mà ban tổ chức lơ là mất cảnh giác, sẽ khó có thể phát hiện. Đó là còn chưa kể chính ban tổ chức một số cuộc thi sắc đẹp cũng “có vấn đề”.

Vậy nên, để chọn được hoa khôi, á khôi, hoa hậu, á hậu thực sự xứng đáng, đẹp người, đẹp nết trong các cuộc thi sắc đẹp, không gì khác hơn là bản thân các thí sinh phải trung thực, trọng tín, trọng nghĩa, và hơn hết là phải biết tự trọng.

Bên cạnh đó, ban tổ chức, nhất là ban giám khảo phải công tâm, khách quan, không có sự “riêng tư” trong việc chấm điểm, nhận định về các thí sinh. Đừng để các cuộc thi sắc đẹp trở thành trò đàm tiếu, sẽ mất hết ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẹp nết hơn đẹp người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO