ĐH Y Hà Nội: Điểm chuẩn BS đa khoa tiệm cận mốc 29 điểm

Phương Lan (thực hiện) 09/09/2020 19:42

Theo PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội, dự kiến điểm trúng tuyển các ngành đào tạo của nhà trường tăng hơn năm 2019, ngưỡng tăng tiệm cận với kỷ lục năm 2017. Đối với mỗi nhóm ngành điểm chuẩn sẽ tăng từ 2-3 điểm so với năm 2019.

PV: Thưa ông, căn cứ vào phổ điểm tốt nghiệp THPT 2020 và chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường, ông dự báo như thế nào về điểm chuẩn vào ngành y đa khoa của trường ĐH Y Hà Nội - ngành học luôn “nóng” trong tuyển sinh khối ngành y-dược?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp 2020, số thí sinh có điểm theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) ở đợt thứ nhất, có 852 em điểm từ 28 trở lên chưa cộng điểm khu vực và ưu tiên đối tượng. Số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên cũng hơn 7.000 em.

Với ngành Y đa khoa năm nay xu hướng của ĐH Y Hà Nội cũng như Y khoa cả nước đều tăng. Kinh nghiệm cho thấy học sinh từ miền trung trở ra, nếu điểm khối B cao muốn học ngành Y thì chọn Y khoa Hà Nội, còn học sinh ở phía Nam thì chọn Y dược TP Hồ Chí Minh. Với tốp 852 em từ 28 điểm trở lên chưa cộng điểm ưu tiên, khả năng trúng tuyến vào ngành Y khoa Hà Nội chắc lẽ phải 28 điểm trở lên, cộng với điểm khu vực nữa cũng tiệm cận với mốc điểm 29.

Cách đây khoảng 2 tuần, Trường ĐH Y Hà Nội đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng. Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu thí sinh xác nhận nhập học?

- Chúng tôi đã công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của nhà trường và Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất là ngày 15/9 sẽ cập nhật danh sách xác nhận nhập học theo diện tuyển thẳng. Chúng tôi dành 25% chỉ tiêu của các ngành đào tạo cho xét tuyển thẳng, tuy nhiên số thí sinh đáp ứng yêu cầu tuyển thẳng không cao.

Đến ngày 28/9, chúng tôi đã nhận được 40 hồ sơ cho ngành BS Y khoa, chỉ tiêu BS Y khoa ở Hà Nội là 400 (có dành một số chỉ tiêu cho việc thi lần 2 của các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). Như vậy, còn 360 chỉ tiêu ngành BS Y khoa đào tạo tại Hà Nội.

Thưa ông, năm nay, điểm chuẩn của Phân hiệu trường ĐH Y Hà Nội tại Thanh Hóa dự báo có có sự chênh lệch như thế nào so với ở Hà Nội?

- Trong đề án tuyển sinh của chúng tôi cũng đã thông báo cụ thể, chi tiết theo quy định, được phép của Bộ Giáo dục Đào tạo việc tuyển sinh đào tạo tại phân hiệu Thanh Hóa, được phép thấp hơn so với cùng ngành đào tạo tại Hà Nội không quá 3 điểm.

Trên thực tế, điểm trúng tuyển ngành BS Y khoa ở phân hiệu Thanh Hóa thấp hơn ở khu vực Hà Nội thường chỉ ở mức 2 - 2,5 điểm. Với khoảng điểm chênh lệch của năm nay, chúng tôi thấy điểm chuẩn chênh lệch giữa các ngành và điểm chuẩn chênh lệch trong cùng 1 ngành giữa 2 khu vực không lớn lắm, thấp hơn mọi năm. Chúng tôi dự đoán nằm ở mốc 2 điểm trở lại.

Mặc dù điểm trúng tuyển ở phân hiệu thấp hơn ở cơ sở chính nhưng thực tế cho thấy kết quả đào tạo không có sự khác biệt lớn lắm. Những sinh viên tốp đầu đều có sinh viên ở phân hiệu. Không có sự phân biệt gì trên văn bằng tốt nghiệp. Chúng tôi hy vọng rằng, những em chưa đạt được điểm cao nhất, chưa thể học Hà Nội thì có thể đăng ký vào phân hiệu là lựa chọn tốt.

PGS. TS Lê Đình Tùng
PGS. TS Lê Đình Tùng.

Nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng điểm chuẩn vào Trường ĐH Y Hà Nội tăng mạnh hơn, ngoài nguyên nhân điểm thi cao thì còn do năm nay Trường ĐH Y Hà Nội vẫn chưa tăng học phí, trong khi đó Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh bắt đầu tăng học phí do lộ trình thực hiện tự chủ, khiến nhiều thí sinh “quay đầu” ra Hà Nội. Ông có chia sẻ gì về suy nghĩ này?

- Trong nhóm ngành của các khối ngành Y khoa, y dược nói chung, chúng tôi thấy việc tăng học phí cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn trường của các em. Tuy nhiên, ảnh hưởng ở mức độ nào thì tôi cho rằng cũng không lớn lắm vì nhu cầu học Y là nhu cầu có thật. Khả năng chi trả với mức học phí hiện nay, thực tế nhiều trường hiện nay đã tăng học phí từ lâu. Ví dụ như Y dược Cần Thơ khi thí điểm tự chủ ĐH thì mức học phí đã tăng. Do đó, số nhập học do học phí thấp chắc cũng không nhiều lắm.

Nhiều chuyên gia cho rằng tỉ lệ thí sinh có cùng một ngưỡng điểm cao năm nay rất lớn. Nếu như có quá nhiều thí sinh đạt được cùng một mức điểm chuẩn, Trường ĐH Y Hà Nội có sử dụng tiêu chí phụ không?

- Trong vòng 3 năm trở lại đây, khi công bố điểm thi của tổ hợp xét tuyển, làm tròn 2 chữ số thập phân, sự khác biệt đến 0.01 điểm sẽ là không lớn lắm. Do đó ưu tiên thứ 2 của nhà trường là thứ tự nguyện vọng, ví dụ những người cùng đạt điểm như nhau 28,75 nếu nguyện vọng 1 thì được ưu tiên hơn nguyện vọng 2, chúng tôi xét lần lượt theo thứ tự nguyện vọng.

Các bạn thấy có cơ hội trúng tuyển nhưng ở mức thấp thì sẽ phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn nguyện vọng 1. Xét trường hợp cùng điểm nhưng nguyện vọng khác nhau thì cơ hội trúng tuyển đã khác nhau rồi. Chúng tôi có lời khuyên là cứ mạnh dạn chọn nguyện vọng yêu thích lên số 1 phù hợp với số điểm mình có.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐH Y Hà Nội: Điểm chuẩn BS đa khoa tiệm cận mốc 29 điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO