Di chuyển các phương tiện neo đậu gần cầu vượt sông để tránh đâm, va trong bão Noru

Lê Khánh

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp chủ động ứng phó bão Noru, đặc biệt là phòng lũ lớn có thể xảy ra để giảm thiểu thiệt hại.

Công điện nêu rõ: Các Sở GTVT được ủy thác quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia, các chi cục Đường thủy nội địa khu vực, đặc biệt là các đơn vị khu vực miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi cần kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đồng thời, chỉ đạo công tác điều tiết hướng dẫn giao thông chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia; Kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông di dời đến vị trí an toàn, không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông. Ảnh minh họa.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông di dời đến vị trí an toàn, không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông. Ảnh minh họa.

Chủ bến, chủ phương tiện có trách nhiệm neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, không phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình bão đổ bộ vào đất liền.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực, cảng vụ Đường thủy nội địa địa phương không cấp phép cho phương tiện mang cấp VR-SB rời cảng, bến trong thời gian, phạm vi ảnh hưởng của bão.

Yêu cầu thuyền trưởng, người lái phương tiện hoặc chủ phương tiện phải có biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa.

Cùng đó, phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.

Cục Đường thủy yêu cầu theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị, ứng phó với mọi diễn biến của thiên tai.

Có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các đèn báo hiệu, biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện. Kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát phao neo, trụ neo, báo hiệu khu vực neo đậu cho tàu, thuyền tránh trú bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý. Bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo sẵn sàng ứng cứu.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và kết cấu hạ tầng trên tuyến đường thủy nội địa được giao thực hiện bảo trì.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Da giày, dệt may đang xoay xở trong khó khăn

Da giày, dệt may đang xoay xở trong khó khăn

Ngành da giày đang đứng hàng thứ 5 trong top các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên vẫn là một ngành chưa được công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tin nóng

Thêm luận án ‘tiến sĩ cầu lông’: Chuyện không mới

Thêm luận án ‘tiến sĩ cầu lông’: Chuyện không mới

Mạng xã hội đang xôn xao về một luận án “tiến sĩ cầu lông” mới xuất hiện khi trước đó có một luận án tương tự vừa bị Bộ GDĐT đánh giá không đạt. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, dù quy trình hướng dẫn, thẩm định chặt chẽ nhưng tại sao vẫn để lọt những luận án chưa xứng tầm?

Xem nhiều nhất