Di dời lò mổ sau 26 năm hoạt động

Nghĩa Văn 27/03/2023 07:05

Sau hơn 26 năm hoạt động, lò giết mổ gia súc tập trung phường 1 (lò mổ phường 1) đã xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Để chấm dứt tình trạng này, UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang lên phương án di dời lò mổ đến địa điểm mới.

Lò mổ phường 1 xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường.

Lò mổ phường 1 (tại phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) được xây dựng từ năm 1997. Vào thời gian cao điểm công suất giết mổ tại đây lên đến khoảng 150 con lợn/ngày. Tuy nhiên, sau thời gian dài hoạt động, lò mổ đã quá tải và xuống cấp nặng, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy và học của Trường THCS Nguyễn Trãi khi đi vào hoạt động.

Một số người dân sống bên cạnh lò mổ cho biết, hàng đêm, tại đây bắt đầu hoạt động từ khoảng 23h00. Tiếng lợn kêu, tiếng người nói chuyện và phương tiện ra vào ồn ào cho đến sáng ngày hôm sau. Cùng với đó, các hộ dân sống bên cạnh lò mổ cũng phải hứng chịu mùi hôi thối từ lò mổ này.

Trước tình hình đó, vào tháng 10/2022, UBND TP Đông Hà ban hành phương án chấm dứt hoạt động của lò mổ (phường 1). Theo đó, hoạt động giết mổ gia súc tại đây tạm thời sẽ được chuyển đến lò mổ phường Đông Lương. Đồng thời, yêu cầu: “Các chủ hộ giết mổ tại lò mổ phường 1 phải cam kết bằng văn bản giảm công suất giết mổ không vượt quá 40 con/ngày đêm. Trong trường hợp có nhu cầu tăng công suất giết mổ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ, tết phải báo cáo với trạm chăn nuôi và thú y thành phố, Phòng Kinh tế thành phố để có phương án liên hệ với lò mổ thị trấn Cam Lộ, giúp bố trí thêm số lượng giết mổ còn thiếu” - văn bản số 2179/PA-UBND ngày 24/10/2022 của UBND TP Đông Hà.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Hữu Bảy - Chủ tịch UBND phường 1 xác nhận việc xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường tại lò giết mổ phường 1 và cho biết, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng tại TP Đông Hà đã nhiều lần làm việc để giải quyết thực trạng này. Cùng với đó, chính quyền phường 1 đã thông báo về phương án di dời hoạt động của lò giết mổ phường 1 đến địa điểm mới cho các hộ dân đang kinh doanh tại đây.

Về phía phòng Kinh tế TP Đông Hà, bà Nguyễn Thị Thùy Nga - Trưởng phòng cho biết, đơn vị đã có văn bản tham mưu cho UBND thành phố về việc di dời lò mổ phường 1 đến địa điểm mới. Theo đó, ngay sau khi trường THCS Nguyễn Trãi hoàn thành và đi vào sử dụng, lò mổ phường 1 sẽ chấm dứt hoạt động và chuyển đến địa điểm mới. Trong trường hợp, địa điểm mới (lò mổ phường Đông Lương) không đảm bảo công suất, lực lượng chức năng sẽ liên hệ với các lò mổ lân cận để hoạt động giết mổ của các hộ dân không bị gián đoạn.

Qua trò chuyện với ông Trần Viết Đang - bảo vệ tại lò mổ phường 1 được biết, vừa qua, ông được cử đại diện lò mổ phường 1 cùng với 5 hộ dân đang hoạt động ở đây có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, các lực lượng chức năng. Trong đó, 5 hộ dân đang hoạt động tại đây sẵn sàng di dời đến địa điểm mới theo sự bố trí của cơ quan chức năng. Ông Đang cho biết thêm, trước đó, dự kiến lò mổ phường 1 được di dời vào cuối năm 2022, tuy nhiên, vị trí chuyển đến (lò mổ phường Đông Lương) chưa hoàn thiện nên công tác này chưa được tiến hành.

Trở lại với phương án di dời lò mổ phường 1, UBND TP Đông Hà cho hay, việc chấm dứt, di dời lò mổ phường 1 là rất cần thiết. Tuy nhiên, công tác di dời phải đảm bảo việc làm, thu nhập cho các hộ dân đang hoạt động tại đây; đồng thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố Đông Hà giao UBND phường 1 chủ trì tổ chức họp với các hộ dân đang hoạt động giết mổ tại Lò mổ phường 1 liên quan đến việc chấm dứt hoạt động tại đây; khẩn trương tiến hành vệ sinh khu vực lò mổ đảm bảo vệ sinh an toàn môi trường xung quanh. Giao phòng Kinh tế thành phố chủ trì phối hợp với trạm chăn nuôi và thú y TP, các đơn vị liên quan kết nối để bố trí di dời các hộ dân đến địa điểm mới; kiểm tra việc triển khai phương án di dời đảm bảo đúng tiến độ; kịp thời báo cáo UBND thành phố để xử lý những vấn đề vướng mắc, khó khăn liên quan…

Chủ trì cuộc họp giao ban tuần thứ 11 (ngày 13/3), sau khi nghe báo cáo của địa phương, các cơ quan chức năng liên quan, ông Hồ Sỹ Trung - Chủ tịch UBND TP Đông Hà kết luận: Giao Phòng Kinh tế tích cực phối hợp với trạm chăn nuôi và thú y thành phố, UBND phường 1 và UBND phường Đông Lương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung đã được giao tại Phương án số 2179/PA-UBND ngày 24/10/2022 của UBND thành phố; giao UBND phường 1 thông báo cho các chủ hộ đang hoạt động về thời gian đóng cửa và ngừng hoạt động tại lò giết mổ gia súc phường 1. Thời gian hoàn thành trong tháng 6/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di dời lò mổ sau 26 năm hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO