Dị vật đường thở: Tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ

Đức Trân 22/03/2023 07:22

Thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, thời gian qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận những ca hóc dị vật ở nhiều độ tuổi khác nhau, gây hẹp hoặc tắc nghẽn đường thở, dẫn đến tình trạng nguy kịch ở trẻ.

]

Hình ảnh dị vật là đầu ngòi bút và đầu nắp bút được gắp ra từ khí quản bệnh nhi.

Một trường hợp cụ thể, cháu N.Đ.T. (7 tuổi, ở Thái Bình), bố mẹ đi làm xa, ở nhà với ông bà ngoại. Ngày 24/2, trong lúc chơi với các bạn ở lớp, trẻ không may nuốt phải đầu bút bi. Ngày hôm sau, trẻ có biểu hiện thở rít lặp lại gần nhau, kèm theo ho, trẻ được khám ở bệnh viện tuyến huyện, tại đây trẻ được chẩn đoán là có dị vật trong đường thở. Trẻ được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh rồi lập tức chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, trẻ được các bác sĩ khoa Khám và thăm dò hô hấp – Trung tâm Hô hấp nội soi khí phế quản và gắp ra được một đầu bút bi. Dị vật này bít tắc gần kín đường thở của trẻ, nếu không được xử trí sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

BS Phùng Đăng Việt - Trưởng khoa Khám và thăm dò hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: Trẻ bị hóc dị vật như trường hợp trên không phải là hiếm gặp, do trẻ nhỏ với bản tính tò mò, hay có thói quen cho các vật cấm ở tay vào miệng để khám phá. Hoặc trong quá trình ăn uống cha mẹ để con vừa ăn vừa chơi, vừa khóc vừa ăn... Dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi - lứa tuổi thích khám phá bằng cách đưa các vật thể vào miệng.

Thế nhưng tai nạn vẫn có thể xảy ra ở nhóm trẻ lớn (7 đến 10 tuổi) do những bất cẩn trong sinh hoạt, học tập, vui chơi. Dị vật đường thở có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tùy thuộc vào loại dị vật, tuổi của bệnh nhân và thời gian được điều trị sớm hay muộn. Trên thực tế, nhiều phụ huynh có tâm lý chủ quan chỉ nghĩ trẻ nuốt phải vật lạ, nhưng không lường được nguy hiểm khi dị vật bít kín đường thở nếu không xử trí kịp thời sẽ gây viêm phế quản; viêm phổi; xẹp phổi, áp xe phổi, nặng hơn là suy hô hấp, di chứng não do thiếu ô xy hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

BS Việt khuyến cáo, khi nghi ngờ hóc sặc dị vật nên đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để có chẩn đoán và xử trí chính xác, kịp thời; tránh những thao tác sơ cứu không đúng có thể vô tình đẩy dị vật sâu hơn, khiến tình trạng của trẻ trở nên nguy hiểm hơn.

Không nên tự can thiệp nếu trẻ vẫn còn có thể ho, thở hay khóc được nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám. Tuyệt tối không cố móc lấy dị vật ra vì có nhiều khả năng dị vật sẽ rơi vào sâu hơn, dẫn đến tắc đường thở, gây nguy cơ tử vong cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dị vật đường thở: Tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO