Dịch bùng phát, kinh doanh khó khăn

Lam Hồng 19/05/2021 06:59

Báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho thấy, trong năm 2020 và gần 5 tháng đầu năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn TP có trên 14.000 doanh nghiệp (DN) tạm ngưng hoạt động.

Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 6.000 DN hoạt động trở lại, nhưng “bóng ma” Covid-19 thì vẫn còn đó.

Nhiều cửa hàng phảitạm đóng cửa để phòng, chống Covid-19.

Theo phản ánh của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP HCM, dịch bệnh làm cho sức mua trên thị trường nội địa trở nên yếu hơn so với mong đợi. Điều này có thể thấy rõ ở các mô hình bán lẻ truyền thống.

Trên tuyến đường vốn được tiếng là sầm uất kéo dài từ quận 1 cho đến quận 5 tại TP HCM như đường Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Phạm Ngũ Lão sẽ thấy mặt tiền nhiều căn nhà phố treo biển cho thuê mặt bằng đến nay vẫn đóng cửa im lìm. Tình trạng này cũng tương tự ở nhiều con phố khác như Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai, Hàm Nghi, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Ba Tháng Hai, Hùng Vương, An Dương Vương... tại các quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 10...

Ông Trần Duy Chiến - chủ một cơ sở bán sản phẩm thịt lâu năm ở quận 5 cho biết, tình hình kinh doanh của cơ sở từ đầu năm đến nay vẫn khó gượng dậy khi giá trị đơn hàng giảm mạnh, sức mua yếu cả ở mặt hàng thịt tươi sống lẫn chế biến. Ngoài ra, theo ông Chiến, những thay đổi ở hành vi của người tiêu dùng giữa dịch Covid-19, nhất là sự lên ngôi của xu hướng mua sắm trực tuyến thời dịch bệnh không phải DN nào cũng có thể bắt kịp.

Còn theo ông Nguyễn Huy Hoàng, đại diện một công ty nghiên cứu thị trường đánh giá, đại dịch Covid-19 đã tác động toàn diện tới hành vi của người tiêu dùng. Đặc biệt là hoạt động ăn uống bên ngoài sụt giảm mạnh, cụ thể là chi tiêu cho tiêu dùng bên ngoài gia đình giảm 27%.

Ông Hoàng cũng nêu ra dự đoán về hành vi của người tiêu dùng trong thời gian tới là họ sẽ thận trọng hơn trong các khoản chi tiêu ngắn hạn. Người tiêu dùng sẽ mở rộng hoạt động mua sắm trực tuyến và sử dụng dịch vụ giao hàng tiện lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch bùng phát, kinh doanh khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO