Dịch chồng dịch: Nhiều nhân viên y tế vẫn xin nghỉ việc do lương thấp

Việt Thắng 09/08/2022 21:06

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội lo lắng nhiều nhân viên y tế tuyến cơ sở xin nghỉ việc trong bối cảnh “dịch chồng dịch”

Ngày 9/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2022. Báo cáo tại phiên họp, ông Dương Thanh Bình, Trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự đau xót trước hy sinh của 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy khi tham gia cứu nạn, chữa cháy tại quán karaoke ở Hà Nội và kiến nghị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh việc giá xăng đã điều chỉnh giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng. Việc người dân đi làm các thủ tục liên quan đến các giao dịch dân sự, hành chính nhưng một số cơ quan, tổ chức còn yêu cầu người dân cung cấp sổ hộ khẩu gốc hoặc bản sao hộ khẩu có công chứng. Hoạt động vay tiền qua mạng xã hội và qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh gây nên tình trạng mất ổn định an ninh, trật tự xã hội. Một số thông tin cá nhân của người dân bị lộ lọt ra ngoài, nhiều đối tượng lợi dụng giả danh lừa đảo qua điện thoại, gây tâm lý hoang mang cho người dân và bất ổn xã hội.

Phát biểu tại phiên họp, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, nhiều địa phương có nhân viên y tế xin nghỉ việc trong bối cảnh dịch tiềm ẩn diễn biến phức tạp trong khi các dịch khác đang nổi lên như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, cúm A, và theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thì đang tiềm ẩn nguy cơ “dịch chồng dịch”. Đây đang là nỗi lo rất lớn.

Theo ông Tùng, lực lượng y tế tuyến cơ sở qua 2 năm chống dịch chịu lực lớn, nên nhân viên y tế ở cấp huyện, xã nghỉ việc tương đối nhiều. “Báo cáo của Công đoàn y tế tổng hợp trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 có 9397 viên chức y tế xin nghỉ việc do áp lực công việc, việc mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và chế độ lương thấp và chưa thoả đáng đang là nguyên nhân khiến các nhân viên y tế xin nghỉ việc. 1 bác sỹ sau 6 năm học, lương tháng chỉ 5 triệu/tháng. Đó là thu nhập đã cộng thêm 40% phụ cấp ưu đãi. Mức lương như vậy nên không đủ sống. So với y tế ngoài công lập thì thấp hơn rất nhiều. Vì thế Công đoàn y tế đề xuất sửa đổi nâng mức hưởng ưu đãi cao hơn. Đồng thời xem xét từng bước tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế để tăng thu nhập cho nhân viên y tế cơ sở” - ông Tùng cho hay.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, không chỉ nhân viên y tế mà lương của cán bộ trong hệ thống nhà nước cũng đang rất thấp, như giáo viên mầm non công lập cũng đang thấp hơn rất nhiều so với khu vực ngoài nhà nước. “Dịch đã lắng xuống do đó cần thực hiện cải cách tiền lương để giải quyết chế độ tiền lương cho người lao động”-ông Vinh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch chồng dịch: Nhiều nhân viên y tế vẫn xin nghỉ việc do lương thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO