Dịch Covid-19: Gần 13 triệu người bị ảnh hưởng, mất việc làm

Lê Bảo 07/07/2021 09:00

Ngày 6/7, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức họp báo về tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2021.

Gần 9 triệu lao động bị giảm thu nhập

Theo ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động, Tổng cục Thống kê, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát hồi cuối tháng 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đà khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động trong quý II. Đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

“Kết quả điều tra lao động việc làm quý II cho thấy thị trường lao động chưa có dấu hiệu khả quan so với quý I. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm đều tăng so với quý trước”, ông Phạm Hoài Nam nói.

Cũng theo ông Nam, trong quý II, dịch Covid-19 đã khiến 12,8 triệu người bị mất việc làm phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Số người bị ảnh hưởng tiêu cực đã tăng thêm 3,7 triệu lao động so với quý I. Dịch vụ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Lao động thiếu việc làm trong độ tuổi ở khu vực dịch vụ quý II/2021 chiếm tỷ trọng cao nhất với 35,8% (tương đương với hơn 410 nghìn người thiếu việc làm). So với cùng kỳ năm 2020, số lao động thiếu việc làm ở khu vực dịch vụ quý II/2021 tăng gần 100 nghìn người. Sự bùng phát của đại dịch trong quý II đã làm gia tăng áp lực về nhu cầu làm thêm giờ của người lao động ở khu vực dịch vụ.

Đáng chú ý trong tổng số 12,8 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, có tới 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập, chiếm 66,4%. Theo thống kê thu nhập của lao động làm công ăn lương chỉ đạt 6,8 triệu đồng, giảm 411.000 đồng so với quý trước và tăng 455.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của lao động nam làm công hưởng lương là 7,3 triệu đồng, lao động nữ là 6,2 triệu đồng.

Nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ

Để ngăn chặn tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất, ông Phạm Hoài Nam cho rằng, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine để đạt được miễn dịch cộng đồng, đặc biệt ưu tiên cho các lao động tuyến đầu, lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để duy trì sản xuất. Ngoài ra, một trong những giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao động chính là nâng cao vai trò của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước nhằm tăng cường kết nối cung - cầu lao động, tạo niềm tin cho người lao động về cơ hội có việc làm, rút ngắn thời gian tìm việc của người lao động, thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động, tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động.

Trong các giải pháp khuyến nghị để giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, đại diện của Tổng cục Thống kê cũng nhấn mạnh cần chủ động và tích cực triển khai hiệu quả 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68/NQ-CP vừa ban hành ngày 1/7. Ưu tiên chú trọng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng và hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Trong đó cần có chương trình khuyến khích thanh niên và lao động trẻ tham gia học tập đào tạo để nâng cao trình độ. Vai trò của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm cũng được nhấn mạnh nhằm tăng cường kết nối cung - cầu lao động, rút ngắn thời gian tìm việc của người lao động, thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động.

“Các chính sách hỗ trợ cần tập trung hỗ trợ nhiều hơn đến đối tượng yếu thế trong xã hội, đặc biệt là công nhân, buôn bán nhỏ, lao động phi chính thức… Đây là những đối tượng dễ bị tổn thương khi việc thực hiện giãn cách xã hội, để giảm thiểu những tác động tiêu cực về mặt xã hội cùng với đó là giảm bớt gánh nặng chi phí an sinh xã hội cho Nhà nước” – đại diện Tổng cục Thống kê kiến nghị.

Tại buổi họp báo, nhiều đại biểu cũng cho rằng, gói hỗ trợ mới được Chính phủ ban hành ngày 1/7 được kỳ vọng sẽ là “bệ đỡ” giúp doanh nghiệp và người lao động phần nào vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Gần 13 triệu người bị ảnh hưởng, mất việc làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO